• 1721 lượt xem
  • 09:55 26/08/2023
  • Kinh tế

Hậu Giang: Sản xuất lúa chất lượng cao, hướng đến xuất khẩu bền vững

Với lợi thế có diện tích trồng lúa lớn, hàng năm, diện tích gieo trồng cây lúa của tỉnh Hậu Giang đạt trên 180.000 ha, sản lượng đạt khoảng 1,2 triệu tấn, năng suất trung bình đạt khoảng 6,8 tấn/ha. Những năm qua, Hậu Giang đã dịch chuyển cơ cấu giống lúa dần từ nhóm chất lượng thấp sang các giống lúa chất lượng cao. Hiện giống chất lượng cao chiếm trên 95% tổng diện tích gieo trồng lúa của tỉnh, phù hợp với nhu cầu thị trường, trong đó sản xuất hữu cơ an toàn đang được tỉnh hướng đến. Phần cuối chương trình chúng tôi sẽ giới thiệu tới quý vị mô hình hữu cơ này.

Trước nhu cầu ngày càng cao về nguồn lúa gạo sạch, an toàn thực phẩm của người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu, đồng thời nhằm tăng tính liên kết trong sản xuất cho hộ dân để tạo ra sản lượng hàng hóa lớn thì ngành chức năng huyện đã tập trung đầu tư nhiều vùng lúa chất lượng cao, trong đó, nổi bật là mô hình sản xuất gạo sạch tại hợp tác xã Tân Long của xã Vĩnh Tường với thương hiệu “Gạo sạch Vị Thủy”.

 Điều mà ngành nông nghiệp tỉnh rất phấn khởi là khi triển khai các mô hình sản xuất lúa chất lượng cao và mô hình cánh đồng lớn đều nhận được sự đồng tình và tham gia tích cực từ người dân. Trước tiên, về giống lúa, thông qua công tác tuyên truyền, vận động nên đa phần bà con trong huyện đều chọn gieo sạ giống lúa từ cấp xác nhận trở lên, đặc biệt, nông dân dần bỏ những giống lúa có phẩm chất gạo thấp sang trồng những giống lúa chất lượng cao.

Việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay trong canh tác lúa là một trong những giải pháp then chốt nhằm tổ chức sản xuất để thích ứng với biến đổi khí hậu, sản xuất hữu cơ và là vấn đề về phát triển thị trường mới.

Hiện Bộ Nông nghiệp đang triển khai Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, với lợi thế này, Hậu Giang hoàn toàn tin tưởng nông dân sẽ tiên phong và đồng hành đầu tiên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam