Hội nghị COP28 chưa đạt được thoả thuận

Các cuộc đàm phán căng thẳng vẫn đang diễn ra tại COP28, dù thời gian chính thức của hội nghị đã qua. Các bên chưa tìm ra tiếng nói chung về việc loại bỏ dần nhiên liệu hoá thạch trong bản dự thảo thoả thuận mới nhất.

Sau những lời phàn nàn về một bản dự thảo thỏa thuận thiếu lời kêu gọi loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber hôm qua đã công bố một bản dự thảo mới, trong đó tập trung vào việc “giảm” hoạt động sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch để đạt được mục tiêu đến năm 2050 đưa lượng khí thải ròng về 0.

Bản dự thảo mới dài 21 trang của COP28 không yêu cầu phải có hành động đối với nhiên liệu hóa thạch, mà chỉ đưa ra các biện pháp mà các nước có thể thực hiện

Bản dự thảo tiếp tục vấp phải phản ứng. Các đảo quốc nhỏ cho rằng UAE đã phớt lờ lợi ích của họ.

Các bộ trưởng châu Âu cũng bày tỏ sự thất vọng và khẳng định sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán dài hơi hơn.

Các nhà vận động đã hy vọng hội nghị thượng đỉnh COP28 sẽ thực hiện bước đi lịch sử khi lần đầu tiên kêu gọi loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, vốn chiếm 3/4 lượng khí thải nhà kính được cho là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng nóng lên của hành tinh. Theo các nhà khoa học cho biết, Trái đất hiện đã ấm lên 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và nếu không có các hành động cụ thể hơn, Trái Đất sẽ có thể ấm thêm tới 3 độ C vào cuối thế kỷ này, gây ra những tác động không thể đảo ngược.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

QT