Hơn 280.000 người ký hợp đồng phục vụ quân đội Nga từ đầu năm 2023

Ngày 3/9, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, từ đầu năm 2023 đến nay có khoảng 280.000 người đã gia nhập quân đội với tư cách lính hợp đồng chuyên nghiệp. Một số xuất thân là quân nhân dự bị, số khác tình nguyện nhập ngũ.

Phát biểu được ông Medvedev đưa ra trong chuyến thăm bán đảo Sakhalin và họp với các lãnh đạo tại vùng Viễn Đông, nhằm thảo luận việc cung cấp nguồn binh sĩ chuyên nghiệp cho quân đội.

Giới chức Nga năm ngoái công bố kế hoạch tăng quy mô lực lượng vũ trang hơn 30% lên 1,5 triệu lính chiến đấu. Áp phích, biểu ngữ kêu gọi người dân tham gia với tư cách lính hợp đồng được dán khắp các thành phố Nga. Quảng cáo truyền hình cũng thường đưa ra thông điệp tương tự.

Tổng thống Vladimir Putin hồi năm 2019 khẳng định Nga sẽ tiến tới chấm dứt chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc "đang trở nên lạc hậu", do quân đội chuyên nghiệp phù hợp với môi trường tác chiến hiện đại hơn, song ông thừa nhận cần nhiều thời gian và ngân sách để thay đổi.

Theo luật hiện nay, mọi nam công dân Nga trong độ tuổi 18-27 sẽ phải phục vụ bắt buộc 12 tháng trong quân đội, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng thời gian này quá ngắn để tân binh làm chủ trang bị khí tài hiện đại.

Luật pháp hiện hành của Nga cũng cấm điều động lính nghĩa vụ thực hiện nhiệm vụ tác chiến bên ngoài lãnh thổ. Điều này dẫn tới tình trạng thiếu nhân lực cho chiến dịch tại Ukraine, khi Nga không thể triển khai lính nghĩa vụ cho hoạt động này. Bộ Quốc phòng Nga cuối năm ngoái huy động khoảng 300.000 quân dự bị theo lệnh động viên một phần để khắc phục tình trạng trên.

(*) Nguồn: TASS, Reuters

Lan Phương