Hợp tác công - tư hướng đến nền nông nghiệp xanh

Việc thúc đẩy hợp tác công tư trong sản xuất nông nghiệp là hướng đi đang được ngành Nông nghiệp Việt Nam cùng các địa phương đẩy mạnh triển khai nhằm xây dựng một nền nông nghiệp xanh và gia tăng giá trị. Tại Đắk Lắk, qua thực hiện một số mô hình đã cho thấy hiệu quả khi nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nông sản, mang lại lợi ích kinh tế cho bà con.

Mô hình hợp tác công tư này có quy mô 10ha được triển khai tại 02 xã của huyện Krông Năng, Đắk Lắk từ năm 2021-2023. Các hộ tham gia cũng được kết nối với đơn vị tiêu thụ sản phẩm với giá cao hơn thị trường là 2.000 đồng/kg nhân khô. Năm 2023, ngoài năng suất tăng, thu nhập vườn mô hình tăng hơn 29 triệu đồng/ha/năm so với ngoài mô hình, tăng hiệu quả kinh tế hơn 15%.

Việc hợp tác công tư trong sản xuất nông nghiệp tại Đắk Lắk tuy đã mang lại hiệu quả, giúp tăng sản lượng, tăng thu nhập của nông dân và giảm ô nhiễm môi trường so với mô hình truyền thống. Tuy nhiên, số lượng mô hình vẫn còn ít, sự quan tâm của địa phương còn hạn chế, chưa thu hút được sự tham gia của doanh nghiệp.

Để tăng sức cạnh tranh của nông sản, sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và  bền vững thì hợp tác công tư trong nông nghiệp là hướng đi tất yếu. Tuy nhiên, để giảm thiểu vướng mắc, vẫn cần xây dựng hệ thống luật pháp chặt chẽ, có cơ chế, chính sách riêng cho việc hợp tác công tư trong nông nghiệp, có sự ưu đãi đủ mạnh để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Kim Liên -

Việt Bảo