Israel chuẩn bị cho kế hoạch tấn công Rafah

Cuộc xung đột tại Dải Gaza đang trở nên nóng hơn khi quân đội Israel được cho là đang chuẩn bị cho các chiến dịch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Dải Gaza sau nhiều cuộc không kích. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng tuyên bố quân đội Israel sẽ cung cấp hành lang an toàn cho dân thường trong khu vực này rời đi. Tuy nhiên, động thái này vẫn vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước, trong đó có đồng minh thân cận của Israel là Mỹ.

Tiếng nổ vẫn vang lên vào sáng nay ở thành phố Rafah, nơi tị nạn của hơn 1.5 triệu người dân tại Dải Gaza.

 Trong cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng vào hôm nay, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết quân đội nước này đang nỗ lực xây dựng kế hoạch chi tiết liên quan đến cuộc tấn công vào thành phố Rafah, nơi mà ông cho là đồn trú cuối cùng của Hamas tại Dải Gaza. Theo ông, hai khu vực phía Bắc của cửa khẩu Rafah đang được giải phóng để làm nơi trú ẩn an toàn cho dân thường.

Tuy nhiên, phía LHQ đã lên tiếng phản đối kế hoạch di dời người dân một cách ép buộc tại khu vực này.

Washington cũng lên tiếng phản đối một chiến dịch tương tự do lo ngại nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo.

Phong trào Hồi giáo Hamas cũng cảnh báo chiến dịch tấn công Rafah của Israel có thể gây thương vong cho hàng chục nghìn người ở thành phố. Văn phòng của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas gọi động thái này là mối đe dọa với an ninh và hòa bình trong khu vực cũng như trên thế giới, là hành vi vượt mọi lằn ranh đỏ.

Nhiều người tại Rafah cho biết họ đang rất lo ngại cho sự an nguy của bản thân và gia đình, thế nhưng rời đi vào thời điểm này không phải là một lựa chọn.

Một số người dân thì mong muốn Ai cập sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn nhằm ngăn xung đột lan tới thành phố Rafah.

 Trước tình hình trên, các nguồn tin an ninh khu vực cho biết Ai Cập đã triển khai hơn 40 xe tăng và xe bọc thép tới Bắc Sinai trong hai tuần qua nhằm tăng cường an ninh ở khu vực biên giới giáp Dải Gaza. Trước đó, Ai Cập cũng đã xây dựng một bức tường biên giới bằng bêtông cao tới 6m, bên trên có dây thép gai và rào chắn, đồng thời tăng cường giám sát tại khu vực biên giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T