Khảo sát thẩm tra dự án luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về nội dung khảo sát thẩm tra dự án Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Là tỉnh biên giới có vị trí chiến lược về cả kinh tế và quốc phòng – an ninh, trên địa bàn Lào Cai có hệ thống các công trình quốc phòng và khu quân sự được xây dựng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và nhiệm vụ kinh tế quốc phòng. Ý kiến với Đoàn khảo sát, tỉnh Lào Cai đề xuất cần qui định rõ ranh giới, phạm vi bảo vệ công trình quốc phòng, khu quân sự. Hiện tại ở Lào Cai, nhiều dự án chưa được triển khai do vướng mắc khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất do qui định của pháp luật về chủ trương chấp thuận đầu tư. Việc đền bù tài sản hợp pháp trên đất khi chuyển đổi công trình quân sự quốc phòng cũng gặp nhiều khó khăn do tính bảo mật của công trình. Tỉnh Lào Cai cũng kiến nghị, nên quản lý các công trình này theo dữ liệu số, tùy theo cấp độ của các công trình; nên qui hoạch các thao trường theo khu vực vừa để tiết kiệm diện tích, lại tránh phải đầu tư dàn trải.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đánh giá cao sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với các đơn vị trong công tác qui hoạch, quản lý đất quốc phòng. Các ý kiến phát biểu tại hội nghị gợi mở cho Đoàn khảo sát nhiều thông tin khi tổng hợp, thẩm tra dự án Luật.

Vũ Thắng - Hồng Ngọc