Khi EVN thực hiện quyền tự quyết

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó Tập đoàn Điện lực Việt nam tiếp tục được giao quyền tự quyết điều chỉnh giá điện từ 3 – 5%. Từ trước tới nay, EVN hầu như chưa từng thực hiện quyền này. Việc tiếp tục giao quyền tự quyết cho EVN cho thấy sự mong đợi của các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh điện thời gian tới. 

Năm 2023, EVN tăng giá bán lẻ điện bình quân 2 lần đều dưới 5% và đều theo quyết định của Bộ Công Thương. Kể từ năm 2017 được giao quyền tự quyết điều chỉnh giá điện từ 3 – 5%, EVN hầu như chưa dùng tới quyền này.

Mặc dù EVN hầu như chưa từng sử dụng quyền tự quyết nhưng trong dự thảo trình Thủ tướng, Bộ Công Thương vẫn bảo lưu nội dung này.

Việc tiếp tục giao quyền tự quyết cho EVN cho thấy các cơ quan quản quản lý là nước đặt niềm tin và khuyến khích EVN thực hiện quyền tự quyết đó.

Cùng với giữ quyền tự quyết của EVN, Chính phủ cũng giảm thời gian điều chỉnh giá điện tối thiểu từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Việc rút ngắn thời gian này vừa nhằm giảm thiểu tác động tới kinh tế vĩ mô và khách hàng sử dụng điện vừa để chi phí không bị dồn tích quá nhiều gây ảnh hưởng đến cân bằng tài chính của EVN.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Xuân Tiến -

Minh Quốc