Khoảng 10.000 di dân tới biên giới Mỹ - Mexico mỗi ngày

Tại cuộc họp báo ngày 2/10, Tổng thống Mexico Lopez Obrador cho biết, số người di cư tại biên giới giữa Mỹ và Mexico trong tháng 9 tăng cao. Theo đó, khoảng 6.000 người di cư vào biên giới phía Nam Mexico và khoảng 10.000 người di cư tới biên giới giữa Mỹ và Mexico mỗi ngày.

Tổng thống Mexico nhấn mạnh, các quan chức cần tìm kiếm giải pháp nhằm giải quyết triệt để các nguyên nhân dẫn tới tình trạng người di cư hiện nay bao gồm nhu cầu tìm việc của người dân cũng như cải thiện đời sống của họ. 
Dự kiến, Tổng thống Obrador sẽ sớm có cuộc gặp với ngoại trưởng 10 nước Châu Mỹ La-tinh và Mỹ nhằm thảo luận cách thức giải quyết tình trạng người di cư ở Châu Mỹ hiện nay.

Hồi tháng 5/2023, chính quyền Mỹ đã đưa ra các quy định nhập cư mới nghiêm ngặt hơn, song dòng người di cư xin tị nạn tại nước này không những không giảm đi mà còn có xu hướng tăng cao hơn, nhất là trong những tuần gần đây. Nhiều người di cư trái phép đã bị bắt, bị thương hoặc thậm chí bỏ mạng trên đường đi tìm giấc mơ định cư mới cho mình. Việc một lượng lớn người di cư vượt biên từ các bang của Mexico vào Mỹ cũng gây sức ép đối với chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

(*) Nguồn: Reuters

Nhật Linh