Khói mù mịt, nước bẩn bủa vây người dân quanh khu xử lý rác huyện Củ Chi

Hàng chục năm nay, người dân Củ Chi, TP.HCM vẫn chưa thoát khỏi ám ảnh về mùi hôi thối phát ra từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc. Riêng tại xã Thái Mỹ, là khu vực cư dân nằm cạnh khu xử lý rác của Công ty Vietstar, có nhiều căn nhà chỉ cách bãi chứa rác hơn 100m, phải hứng chịu mùi hôi và loạt bất tiện khác liên quan. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng này thế nhưng đến nay, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cũng theo người dân, mùi hôi do ô nhiễm từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc phát tán có bán kính hàng km. Mặc dù đã có dự án trồng cây xanh cách ly để giảm thiểu ô nhiễm, tránh phát sinh mùi hôi từ bên trong khu xử lý rác. Thế nhưng, tiến độ thực hiện dự án kéo dài nên chưa thể cải thiện môi trường xung quanh.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc quy mô 687 ha. đảm nhiệm xử lý khoảng 3.200 tấn cho thành phố.

Năm 2009, cả hai công ty Tâm Sinh Nghĩa và Vietstar đồng loạt khởi công xây dựng nhà máy đốt rác phát điện theo công nghệ hiện đại, và dự kiến hoạt động vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, hiện tại việc chuyển đổi trên vẫn "đứng hình" vì chờ thủ tục, trong khi lượng rác vẫn tăng lên mỗi năm.

Trước đó, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi trong buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP đầu năm 2023 từng khẳng định: “TP cần phải xây dựng năng lực thu gom xử lý rác thải bằng công nghệ hiện đại, biến rác thành tài nguyên”. Do vậy, cần đốc thúc các dự án xử lý đốt rác phát điện đã được phê duyệt sớm được triển khai để giúp người cho có được môi trường sống trong lành.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Điền -

Tăng Sắc