Không “đẻ” thêm thủ tục về cơ chế đặc thù cho các Chương trình mục tiêu quốc gia

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Theo đó, việc thiết kế các chính sách cần phải dễ thực hiện ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết, không tạo thêm thủ tục, quy định chính sách đặc thù trong đặc thù.

Theo dự thảo Nghị quyết, Chính phủ đề xuất 8 cơ chế đặc thù, trong đó có một số nội dung như:

Chủ dự án phát triển sản xuất được tự quyết định mua sắm hàng hóa phục vụ hoạt động phát triển sản xuất mà không bắt buộc phải thực hiện đấu thầu.

Chủ dự án phát triển sản xuất được quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ nguồn hỗ trợ của NSNN trong thời gian thực hiện dự án.

Đây là những cơ chế đặc thù, thông thoáng hơn so với quy định tại Luật Đấu thầu và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Các nội dung này còn nhiều ý kiến băn khoản từ các thành viên UBTVQH.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, Nghị quyết này nhằm tháo gỡ những vướng mắc thì phải tập trung vào tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chứ không phải tạo thêm thủ tục.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù khác Luật hiện hành nhưng cần phải rà soát để không trái với chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp.

UBTVQH thống nhất với sự cần thiết ban hành Nghị quyết, tuy nhiên đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các chính sách đặc thù nhằm sát với tình hình thực tiễn, đảm khắc phục được khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh việc thực hiện các Chương trình MTQG. Các ý kiến cũng thống nhất thời gian áp dụng chính sách kéo dài cho đến khi Quốc hội có quy định mới.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Quang Sỹ -

Anh Đức