Lễ kết nghĩa anh em nét đẹp trong văn hoá người Ê Đê

Lễ kết nghĩa anh em của dân tộc Ê Đê là một nét văn hóa đặc sắc. Nghi lễ này mang ý nghĩa tốt đẹp, nhằm mong muốn cho mọi người sống chan hòa, thân thiết, gắn bó nhau như anh em một nhà, cùng chia sẻ giúp đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn, hoạn nạn, để xây dựng buôn làng ngày càng no ấm, giàu đẹp.

Để chuẩn bị cho nghi lễ kết nghĩa anh em, chủ nhà và dân làng đã chuẩn bị 10 ché rượu cần, 1 con heo thiến, 2 con gà, gạo, nếp và các gia vị. Ngay sau đó, thầy cúng sẽ làm các thủ tục để bẩm báo, mời các thần linh, ông bà tổ tiên về chứng giám cho lễ kết nghĩa anh em của hai dòng họ. Kể từ nay cho đến hết cuộc đời, hai người kết nghĩa mãi mãi là anh em một nhà, sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau.

Trước đây việc kết nghĩa anh em chỉ trong những gia đình nhỏ nhưng ngày nay được mở rộng hơn là các thôn bon của đồng bào Ê đê. Lễ nghi có thể tối giản hơn nhưng tinh thần tự nguyện, không vụ lợi, coi nhau là anh em ruột luôn được giữ gìn. Qua lễ kết nghĩa còn giúp thể hệ trẻ tìm hiểu, tiếp cận các phong tục tập quán, bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Lễ kết nghĩa nhắc nhở anh em chia sẻ giúp đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn, hoạn nạn, để xây dựng buôn làng ngày càng no ấm, giàu đẹp, tạo nên sự phong phú đa dạng để bức tranh văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phúc Hân