Lễ quét làng của dân tộc Xa Phó

Đến Sa Pa những ngày này, du khách không chỉ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ hay những những món ẩm thực truyền thống của người dân bản địa mà còn có cơ hội được thưởng thức các lễ hội truyền thống độc đáo, đậm bản sắc dân tộc.

Quét làng là nghi lễ đặc biệt quan trọng đối với mỗi người Xa Phó. Lễ thường diễn ra vào ngày Ngọ, ngày Mùi hoặc ngày con người (còn được gọi là ngày à thá cũng) trong tháng 2 âm lịch hàng năm, với mục đích là bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tới ngày tổ chức nghi lễ, tất cả đàn ông trong làng mang lễ vật ra một bãi trống đầu làng. Những người đàn ông khoẻ mạnh nhanh nhẹn cùng nhau mổ lợn, gà, dê, chó. Các thầy cúng tay cầm kiếm gỗ, một cành lá đao, chia nhau vào từng thôn, từng nhà làm lễ quét nhà cho cả làng.

Nếu như trước đây, nghi lễ quét làng tổ chức chủ yếu chỉ tổ chức quy mô thôn, bản thì nay được mở rộng hơn và có thêm phần hội. Người dân sẽ cùng nhau nhảy múa, ca hát và ngồi quây quần thưởng thức các món ăn truyền thống để khởi đầu một năm mới nhiều may mắn, no đủ.

Với những nét riêng biệt, lễ hội quét làng vừa mang đậm sắc màu văn hóa dân tộc Xa Phó vừa thể hiện tính nhân văn, vừa thể hiện niềm tin của con người trong thế giới tâm linh, hướng đến xây dựng cuộc sống bình yên, may mắn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc