Liên hợp quốc cảnh báo tình hình nhân đạo thảm khốc tại Gaza

Một lệnh ngừng bắn ở dải Gaza là vấn đề sinh tử với hàng triệu người. Đây là nhấn mạnh của Cao ủy Liên hợp quốc kiêm giám đốc cơ quan Cứu trợ Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine Lazzarini, trong bối cảnh tình hình nhân đạo tại dải Gaza đang ngày càng trầm trọng.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, người đứng đầu cơ quan Liên hợp quốc về Cứu trợ Người Tị nạn Palestine cảnh báo số lượng hạn chế xe chở hàng cứu trợ được phép vào Dải Gaza không đủ để đáp ứng "nhu cầu nhân đạo chưa từng có" tại khu vực này.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, gần 70% số người thiệt mạng tại Gaza trong 3 tuần xung đột là trẻ em và phụ nữ, trong đó có hơn 3000 trẻ nhỏ.

Trong bối cảnh Israel mở rộng chiến dịch cả trên bộ và trên không, tình hình nhân đạo tại Gaza đang ngày càng trầm trọng.

Thiếu nhu yếu phẩm, mất điện, bị cô lập với bên ngoài đang là tình cảnh của 2,3 triệu người dân Gaza lúc này. Hàng nghìn người dân Gaza đã phải đột nhập các nhà kho và trung tâm phân phát hàng cứu trợ của Liên hợp quốc để tìm kiếm lương thực và nhu yếu phẩm.

Liên hợp quốc và nhiều tổ chức quốc tế liên tục kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo. Tuy nhiên với sức nóng của cuộc xung đột hiện nay, rất khó để có được một khoảng dừng nhân đạo, nhằm thúc đẩy viện trợ cho người dân Gaza.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T