Liên kết nhóm tiêu thụ nông sản để giảm nghèo ở miền núi

Cùng với thu hút các công ty, doanh nghiệp đầu tư, tham gia chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa quy mô lớn, nhiều địa phương ở vùng cao còn phát huy vai trò của các Hợp tác xã, tổ, nhóm liên kết. Đây là lực lượng quan trọng giúp bà con ở địa bàn khó khăn trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Xã Nậm Chảy là một trong những “thủ phủ” trồng chuối của huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Mặc dù địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn thế nhưng quả chuối tiêu thụ rất ổn định và mang lại thu nhập cao cho người dân. Có được kết quả đó là nhờ người dân đã phát tốt mô hình tổ, nhóm liên kết trong bao tiêu sản phẩm.

Tại nhiều địa phương, mô hình Hợp tác xã liên kết với người dân phát triển kinh tế thực hiện theo quy trình sản xuất khép kín từ gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch. Cách làm này vừa mang lại thu nhập ổn định cho người dân, vừa tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị, chất lượng cao.

Tỉnh Lào Cai có trên hơn 500 Hợp tác xã; 3.900 tổ hợp tác với trên 47 nghìn thành viên tham gia. Các Hợp tác xã, tổ, nhóm liên kết chặt chẽ không chỉ góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân mà còn hiện thực hóa mục tiêu Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát huy các mô hình liên kết phát triển nông nghiệp nhằm tạo chuỗi giá trị sản phẩm bền vững; thúc đẩy phát triển kinh tế hộ thành viên. Từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ nhằm thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao. 

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc