Mộc Châu: Du lịch xanh, bản sắc và bền vững

Du lịch được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng lại có đặc thù dựa nhiều vào môi trường tự nhiên. Để du lịch phát triển bền vững, tất yếu phải đi theo hướng xanh. Đó là làm du lịch có trách nhiệm, giảm thiểu tác động đến môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Những năm qua, Mộc Châu là một trong những địa phương có nhiều giải pháp đánh thức tiềm năng du lịch xanh.

Mộc Châu được biết đến là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”, nơi đây được thiên nhiên ưu ái với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan tự nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, cùng các phong tục, văn hoá đặc sắc. Những năm gần đây, Mộc Châu còn nổi lên là điểm đến tiên phong phát triển du lịch xanh.

Nhà tre Tabamboo nằm trong quần thể khu du lịch Mộc Châu Islands được thiết kế vừa truyền thống vừa mang nét hiện đại, bắt nguồn từ cảm hứng về truyền thuyết “Hang chim thần” của người dân bản địa và là kiến trúc nổi bật giữa đại ngàn Tây Bắc.

Nắm bắt xu hướng xanh hoá của ngành du lịch, mô hình bản du lịch xanh, du lịch cộng đồng đã được Mộc Châu thí điểm triển khai. Tại bản Vặt, 100% các homestay đều được thiết kế giữ nguyên những nếp nhà sàn cũ, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Với 98% dân số là người Thái trắng, bản Vặt đã làm du lịch xanh gắn với lưu giữ nhiều phong tục và bản sắc văn hóa riêng biệt, tạo nên điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn.

Với chủ trương phát triển bền vững “nông nghiệp tương hỗ du lịch”, Mộc Châu đã phát triển nhiều mô hình du lịch sinh thái, nông nghiệp. Như tại khu du lịch này đã sáng tạo trong việc liên kết các điểm du lịch nông nghiệp thành vùng du lịch.

Phát triển du lịch xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, tài nguyên mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế địa phương, đồng thời duy trì khả năng khai thác lâu dài, bền vững.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thoa -

Hiền Trang -

Như Huỳnh