Mỹ khẳng định cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine

Hôm qua (21/11), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev và công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Ukraine. Chuyến thăm đã khẳng định cam kết hỗ trợ lâu dài từ Mỹ trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại về việc Ukraine bị đồng minh lãng quên.

Gói viện trợ quân sự thứ 51 từ Lầu Năm Góc - bao gồm một Hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS) và đạn dược bổ sung; đạn pháo 155mm; tên lửa phòng không vác vai Stinger; tên lửa chống tăng TOW. Ngoài ra, gói mới còn bao gồm các thiết bị hoạt động trong thời tiết lạnh, các loại đạn dược phá hủy để dọn chướng ngại vật và hơn ba triệu viên đạn vũ khí nhỏ.

Chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra trong bối cảnh chia rẽ ngày càng tăng về viện trợ cho Ukraine tại Đồi Capitol, khi chỉ còn một năm nữa nước Mỹ sẽ xác định chủ nhân mới của Nhà Trắng. Một số nhà lập pháp Mỹ đang ưu tiên viện trợ cho Israel ngay cả khi các quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng Washington có thể hỗ trợ đồng thời cả hai đồng minh.

Cho đến nay, Mỹ đã cung cấp hơn 44 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại nước này vào tháng 2/2022.