Mỹ lần đầu xem xét trừng phạt Israel

Truyền thông Mỹ đưa tin, lần đầu tiên trong lịch sử mối quan hệ đồng minh kéo dài hàng thập kỷ, giới chức Mỹ đang xem xét trừng phạt nhiều đơn vị cảnh sát và quân đội Israel với cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Bờ Tây.

Theo các nguồn tin, cuộc điều tra về các hoạt động vi phạm nhân quyền của một loạt lực lượng an ninh Israel, trong đó có tiểu đoàn Netza Yehuda của Lực lượng Phòng vệ Israel, đã được Bộ Ngoại giao Mỹ tiến hành hơn một năm qua. Dự kiến, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ công bố quyết định trừng phạt loạt đơn vị an ninh Israel trong tuần này.

Dựa trên đạo luật Leahy được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1990, lệnh trừng phạt có thể bao gồm việc cấm chuyển giao vũ khí của Mỹ cho đơn vị bộ binh cực đoan chính thống và chặn binh lính của họ huấn luyện với lực lượng Mỹ hoặc tham gia bất kỳ hoạt động nào với sự tài trợ của Mỹ.

Phía Israel đã lên tiếng chỉ trích và nhấn mạnh quyết định này sẽ tạo ra tiền lệ xấu và có thể truyền tải những thông điệp sai lầm.

Theo các chuyên gia, lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ là cách Washington thể hiện lập trường với Tel Aviv, vạch rõ lằn ranh giữa cam kết bảo vệ đồng minh và phản đối Israel leo thang căng thẳng ở Bờ Tây. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

QT