Mỹ sẽ tấn công các cơ sở của Iran ở iraq và Syria

Các quan chức Mỹ hôm qua đã xác nhận kế hoạch triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào nhân viên và cơ sở của Iran tại Iraq và Syria. Hành động này nhằm đáp trả cho vụ tấn công hôm 28/1 nhằm vào cơ sở của Mỹ ở Jordan khiến hơn 30 người thương vong.

Hãng tin CBS News của Mỹ dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết thời điểm cuộc tấn công sẽ được quyết định bởi điều kiện thời tiết. Washington muốn thực hiện vào lúc trời quang mây tạnh để không vô tình làm dân thường vô tội bị ảnh hưởng.

 Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tuyên bố nước này sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ. Tuy nhiên, Washington sẽ hành động một cách cẩn trọng để đảm bảo căng thẳng trong khu vực không lan rộng.

Theo ông Austin, Mỹ sẽ có phản ứng đa tầng để giải quyết các mối đe dọa từ các nhóm được Iran hậu thuẫn. Tuy không biết mức độ liên quan của Iran tới vụ tấn công hôm 28/1, nhưng ông Austin cho rằng Iran vẫn phải chịu trách nhiệm vì đã cung cấp nhiều hỗ trợ cho các tổ chức này.

Các chuyên gia lo ngại các động thái này có thể đẩy căng thẳng ở Trung Đông lên một bậc mới, đặc biệt sau khi Mỹ và Anh đã thực hiện nhiều vụ không kích nhằm vào các cơ sở quân sự của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm đáp trả các vụ tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T