• 2112 lượt xem
  • 07:50 23/11/2023
  • Xã hội

Nan giải bài toán thiếu giáo viên

Những năm qua, cũng như nhiều địa phương trong cả nước, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk luôn trong tình trạng thiếu hàng nghìn giáo viên, gây khó khăn cho các trường trong triển khai nhiệm vụ năm học. Đây cũng là vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6.

Năm học này, Trường THCS Trần Quang Diệu, ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có gần 1.400 học sinh với trên 30 lớp, nhưng chỉ có 49 giáo viên đứng lớp, thiếu 8 giáo viên ở các môn Khoa học tự nhiên, Ngữ Văn, Địa lý, Lịch Sử. Việc thiếu giáo viên diễn ra nhiều năm nay khiến trường rất vất vả để cân đối công tác dạy học, bắt buộc phải dồn lớp, tăng tiết dạy cho giáo viên, cán bộ quản lý.

Hiện cả nước còn thiếu hơn 118.000 giáo viên các cấp học trong khi vẫn tiếp tục thực hiện giảm 10% biên chế. Trong khi đó, số trẻ đến trường tăng cao cộng thêm việc mỗi năm, có hàng chục nghìn giáo viên công lập nghỉ hưu và nghỉ việc khiến việc phân bổ giáo viên càng gặp khó. Giải bài toán thiếu giáo viên cũng là một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội đặt ra tại kỳ họp thứ 6.

Thiếu giáo viên nên tỷ lệ giáo viên/lớp ở các cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông ở các địa phương trên cả nước đều thấp hơn so với quy định. Việc tuyển dụng gặp khó khăn, nhất là với các vùng sâu, vùng xa do thu nhập nhà giáo thấp, áp lực công việc lớn nên không thu hút được người ứng tuyển. Điều này cũng đang đặt ra vấn đề về cải cách chính sách cho giáo viên.

Kim Liên -

Việt Bảo