Nâng cao tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy để cải thiện chất lượng không khí thủ đô

Hà Nội trong nhiều tháng trở lại đây liên tục ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí đứng hàng đầu thế giới với chỉ số ở ngưỡng báo động. Điều này bắt buộc thành phố phải đặt mục tiêu kiểm soát nguồn phát sinh khí thải, giám sát, cảnh báo chất lượng không khí để cải thiện môi trường, giảm thiểu tác động đến kinh tế, xã hội và sức khoẻ cộng đồng.

Chỉ trong 3 tháng gần đây, Hà Nội ghi nhận nhiều đợt bụi mịn bao phủ bầu không khí trong thành phố. Theo số liệu từ hệ thống theo dõi chất lượng không khí IQAir, chỉ số ô nhiễm ngày 5/3 đạt ngưỡng 241, một lần nữa đứng đầu thế giới.

Theo một số báo cáo nghiên cứu, khí thải từ phương tiện giao thông chiếm khoảng 1/3 nguồn phát thải NO, chiếm 90% CO và hơn 1/3 nguồn phát thải bụi siêu mịn. Đáng tiếc hiện nay, việc kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm khí thải xe cơ giới ở nước ta, trong đó có các đô thị lớn như Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn.

Hoạt động đo kiểm khí thải tại 1 trung tâm đăng kiểm trong nội đô, kết quả kiểm tra các xe trong quá trình kiểm tra có tỷ lệ về khí thải không đạt tiêu chuẩn vẫn chiếm khoảng hơn 30%.

Bên cạnh các gánh nặng bệnh tật và tử vong sớm, ô nhiễm không khí còn gây ra các thiệt hại về kinh tế do phải chi trả chi phí khám chữa bệnh, chi phí gián tiếp do mất ngày công lao động của người bệnh và người chăm sóc.

Nhấn mạnh ô nhiễm môi trường, không khí là vấn đề "nhãn tiền và cốt yếu" của Hà Nội hiện nay, trong phiên họp Ủy ban Thường vụ thứ 31 lấy kiến vào dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi ngày 14/3 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình nhận định phải giao thẩm quyền cho Hà Nội "tự chịu trách nhiệm".

Để giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng Luật Thủ đô sửa đổi cần quy định theo hướng cao hơn đối với tiêu chuẩn khí thải của ôtô và xe máy.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phương Anh -

Đào Nghĩa