Nghịch lý: Xây chợ tiền tỷ, người dân vẫn bán buôn trên vỉa hè

Việc đầu tư xây dựng chợ dân sinh nhằm mục đích góp phần xóa chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ảnh hưởng đến giao thông, làm mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... Mới đây, đường dây nóng Alo cử tri nhận được nhiều phản ánh của người dân tại quận Hoàng Mai, Hà Nội về tình trạng một ngôi chợ được đầu tư tiền tỷ. Nhưng suốt 7 năm bỏ hoang, trong khi đó người dân vẫn chen chúc bán hàng cả dưới lòng đường và trên vỉa hè.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chợ Lĩnh Nam được xây dựng năm 2016 theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Có quy mô 3.000m2 với số tiền..., do Công ty CP Liên hiệp đầu tư xây dựng nông thôn mới Việt Nam quản lý, sử dụng và chuyển giao cho Công ty CP đầu tư quản lý chợ Lĩnh Nam thuê, tiếp tục sử dụng làm chợ dân sinh. Được biết, tháng 01/2018, đơn vị này đã tổ chức khai trương chợ Lĩnh Nam đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, sau hai tháng, do đường dẫn vào chợ Lĩnh Nam được đầu tư nhưng chưa hoàn thiện nên người dân không vào chợ để mua bán hàng hóa.

Thông tin từ UBND quận Hoàng Mai, cơ quan này đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án tuyến đường vào chợ dân sinh Lĩnh Nam và giải phóng mặt bằng dự án mở rộng đường Lĩnh Nam; di dời các hộ kinh doanh tại chợ Lòng Thuyền vào trong chợ.

Tại thành phố Hà Nội cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp bất hợp lý trong việc quy hoạch xây dựng chợ: như chợ Hàng Da, chợ Mơ, chợ Lĩnh Nam… xây dựng rồi bỏ hoang hay nâng cấp rồi lại ế ẩm. Dẫn đến tình trạng lãng phí và bất hợp lý “Nơi cần chợ thì không có, nơi có chợ thì lại không sử dụng được”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kiều Minh -

Hoàng Minh