Người dân vùng cao kiến nghị tiếp tục thực hiện Chương trình trồng rừng thay thế có hỗ trợ

Chương trình trồng rừng thay thế nương rẫy có hỗ trợ gạo đã mang lại những kết quả tích cực, vừa nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ phát triển rừng, vừa giúp hàng trăm nghìn hộ dân có thêm sinh kế để xóa đói, giảm nghèo. Hiện nay, người dân vùng rừng vẫn mong mỏi chương trình này tiếp tục được triển khai để họ có thêm động lực, yên tâm gắn bó với rừng.

Đây là khu rừng Bạch Đàn do các hộ dân ở bản Nà Dòn xã Mường Cai huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La trồng từ năm 2009 theo chương trình trồng rừng thay thế có hỗ trợ gạo. Từ khi quy hoạch sang rừng sản xuất và được phép khai thác, người dân nơi đây rất phấn khởi với thành quả do mình làm ra. 

Ông QUÀNG VĂN NHAY, Bản Nà Dòn, xã Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La: “Đầu tiên cũng sợ đấy. Sợ đói. Nhưng khi được Nhà nước cấp gạo thì cũng đỡ phần nào đó cho gia đình, nên gia đình cũng phấn khởi. Sắp tới, nếu Nhà nước có hỗ trợ trồng cây, trồng rừng, chắc chắn gia đình tôi và các hộ trong xóm sẽ hưởng ứng”. 

Trước kia, khi cán bộ kiểm lâm xuống bản vận động người dân trồng rừng thay thế nương rẫy, người dân vẫn còn nhiều nghi ngại. Phần vì sợ cái đói giáp hạt, không có lương thực thay thế, phần vì không biết đến khi nào mới có thu nhập từ sản phẩm rừng. Nay thì mọi chuyện đã khác và người dân cũng nhận ra hiệu quả từ việc trồng rừng. 

Anh LÒ VĂN HOẠT, Bản Nà Dòn, xã Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La: “Bây giờ trồng ngô, trồng sắn, giá lân đạm cũng đắt, giống cũng đắt mà làm thì chẳng đáng bao so với trồng rừng. Trồng ngô sắn giải quyết ngắn ngày thôi. Tính về lâu dài thì trồng rừng hiệu quả hơn”. 

Ông LÒ VĂN BIẾN, bản Nà Dòn, xã Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La: “Qua đây, chúng tôi cũng kiến nghị với cấp trên là làm sao để dự án này tiếp tục được thực hiện, tiếp tục hỗ trợ cho dân trồng rừng cấp gạo. Diện tích nhiều thêm để được khoảng 70 - 80% hộ hộ trong bản được tham gia thì tốt quá”.

Chương trình trồng rừng thay thế nương rẫy có hỗ trợ gạo theo Dự án 661 của chính phủ được huyện Sông Mã triển khai trên địa bàn 6 xã. Trong thời gian đó, khoảng 250 hộ dân trên địa bàn tham gia và trồng được hơn 100ha rừng. Qua 5 năm triển khai dự án, tỉnh Sơn La đã trồng được gần 10.000ha rừng. 

Ông VŨ VĂN HẢI, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La: “Trong thời gian tới, chúng tôi cũng đề nghị với Quốc hội, Chính phủ tiếp tục thực hiện chương trình trồng rừng hỗ trợ gạo để đảm bảo việc xóa đói giảm nghèo cho người dân và gắn với công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng tốt hơn”

Từ năm 2008 đến nay, Chính phủ đã phê duyệt hơn 171.000 tấn gạo hỗ trợ cho các hộ thuộc 61 huyện nghèo trên toàn quốc. Đến nay số hộ nghèo, dân tộc thiểu số được hỗ trợ gần 746.000 lượt hộ; số khẩu được hỗ trợ gần 3 triệu lượt khẩu. Thời gian tới Quốc hội, Chính phủ tiếp tục triển khai chương trình này thông qua các Nghị quyết 88; Nghị quyết 120 để ngày  càng có thêm nhiều hộ dân được hưởng lợi từ chương trình này.

Hoàng Hà