Nguy cơ tái ùn tắc đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo về tái diễn ùn tắc hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trong các tháng cuối năm 2023 và năm 2024. Đáng chú ý, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương nằm trong nhóm nguy cơ cao nhất.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong thời gian sắp tới khi các phương tiện thuộc nhóm tự động kéo dài chu kỳ kiểm định sẽ thực hiện kiểm định trở lại thì tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn. Như tại Hà Nội, tháng 5/2024 sẽ có 90,7 nghìn xe, tháng 7/2024 sẽ có 90,5 nghìn xe. Trong khi đó, tháng 12/2023, Hà Nội sẽ có hơn 73 nghìn xe đến hạn đăng kiểm.

Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm, hiện cả nước có 271/288 trung tâm đăng kiểm với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Tuy nhiên cả nước có khoảng 300 đăng kiểm viên tại các Trung tâm Đăng kiểm bị khởi tố (đang làm việc tại 81 Trung tâm Đăng kiểm của 31 tỉnh, thành phố), khi bị đưa ra xét xử sẽ có 21 trung tâm của 9 tỉnh, thành phố bị dừng hoạt động (Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Hưng Yên, Nghệ An, Thái Nguyên và TP.HCM). Khi đó một số tỉnh, thành phố không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Nghệ An.

Cục đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, chủ các phương tiện cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định để tránh phương tiện có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục sửa chữa nhiều lần tạo thêm tình trạng ùn tắc. Ngoài ra chủ phương tiện cần tra cứu các cảnh báo trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm

(*) Nguồn: VTV

Việt Bắc