Từ ùn tắc đến ế ẩm, nhân viên các trung tâm đăng kiểm bị giảm lương

Sau khi thông tư 08 có hiệu lực 6/2023, việc tự động gia hạn cho xe cá nhân đã giúp tình hình đăng kiểm ở TP.HCM, Hà Nội đã dần "hạ nhiệt". Thậm chí, nhiều trung tâm đăng kiểm rơi vào cảnh ế ẩm.

Không còn cảnh xếp hàng dài, chờ đợi vài ngày…Giờ đây các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không chỉ thông thoáng mà còn vắng vẻ đến mức lạ thường. Điều này khiến thu nhập trong 4,5 tháng nay của những đăng kiểm viên như anh Thành bị giảm sút khá nhiều.

Theo thống kê, sản lượng đăng kiểm thấp nhất khoảng hơn 30 % công suất, cao nhất chỉ đạt 70- 80 % so với trước khi thông tư 08 ra đời. Con số trên cho thấy các quy định mới đã tạo điều kiện tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp nhưng cũng gây nhiều khó khăn cho các trung tâm đăng kiểm khi mà giá dịch vụ kiểm định chưa phù hợp với thực tiễn. 

Hiệu quả về mặt xã hội của thông tư 08 đã được người dân, doanh nghiệp ghi nhận. Tuy nhiên, cần rà soát, sáp nhập các trung tâm đăng kiểm; có cơ chế tính giá theo giá thị trường, qua đó đảm bảo nguồn thu ổn định để các trung tâm này hoạt động hiệu quả phù hợp với tình hình mới.

Khánh An -

Việt Hà