Nhiều động vật gần tuyệt chủng xuất hiện ở Quảng Nam

Trên thế giới hiện có 8.400 loài thực vật và động vật hoang dã bị đe dọa nghiêm trọng, gần 30.000 loài khác có nguy cơ tuyệt chủng hoặc dễ tổn thương. Do đó, việc phục hồi các loài thực vật, động vật hoang dã là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ghi nhận tại Khu bảo tồn Sao La – nơi có nhiều động vật quý hiếm, sinh cảnh độc đáo thế giới.

Hơn 10 năm trước,  khu bảo tồn Sao La được ví như tọa độ nóng về nạn săn bắt động vật hoang dã. Chính vì vậy nên nhiều động vật quý hiếm cũng dần mất đi hoặc di cư đi nơi khác. Tỉnh Quảng Nam đóng cửa rừng, thành lập bảo vệ chuyên trách, cùng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, kiểm soát. Theo thời gian, hệ sinh thái được hồi phục và các loài động vật cũng trở lại. Ngày nay, khu bảo tồn này được các tổ chức thế giới đánh giá như một kỳ lân của châu Á.

Ở nhiều nơi, số lượng các loài động vật quý hiếm đang bị suy giảm nghiêm trọng thì tại Quảng Nam, thú rừng quý hiếm dần hồi sinh. Đây là tín hiệu tích cực từ công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học được địa phương triển khai đồng bộ nhiều năm qua.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đoàn Nguyên