Nhìn ra thế giới: Độc đáo cách giới thiệu "đặc sản" của các quốc gia trên thế giới

Những cuốn truyện, những bộ phim hoạt hình, những món ăn, lễ hội, nhân vật hoạt hình... đôi khi chính là thứ "định vị" về một quốc gia trong tâm trí của người dân các ở các nước trên thế giới. Làm thế nào để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, mang hình ảnh đất nước tới được nhiều nơi hơn, phổ biến hơn? Những câu chuyện sau đây sẽ là những gợi ý rất đáng xem:

BỈ: ĐƯA TRUYỆN TRANH VÀO HỘ CHIẾU
Vương quốc Bỉ không chỉ là “trái tim của châu Âu”, mà còn nổi tiếng bởi những bộ truyện tranh đặc sắc. Đây cũng là cảm hứng để giới chức Bỉ phát hành mẫu hộ chiếu mới với hình minh họa được lấy từ thế giới truyện tranh.

Ngoại trưởng Bỉ SOPHIE WILMES:Bạn biết đấy, hộ chiếu mang bạn đến mọi nơi trên thế giới và chắc chắn trong đó có hộ chiếu Bỉ. Và đúng là chúng tôi rất tự hào về truyện tranh Bỉ. Tôi không biết đó có phải là sức mạnh mềm không, nhưng nó rất quyền lực.

Từ tháng 2/2022, mẫu hộ chiếu mới được cung cấp cho công dân Bỉ. Thiết kế của cuốn hộ chiếu dành cho chuyến du lịch nước ngoài được minh họa bằng những nhân vật trong các tác phẩm truyện tranh nổi tiếng của Bỉ.

“Những cuộc phiêu lưu của Tintin" là loạt truyện tranh do họa sĩ người Bỉ Georges Remi viết, đã trở nên nổi tiếng toàn cầu sau khi đạo diễn Hollywood Stephen Spielberg làm bộ phim hoạt hình về cậu bé gan dạ và chú chó trắng Snowy. Trang bìa hộ chiếu mới của Bỉ sẽ có bức vẽ từ loạt phim "Những cuộc phiêu lưu của Tintin" – tên lửa ca rô màu đỏ trong cuốn sách “Destination Moon” và Marlinspike Hall, dinh thự của thuyền trưởng Haddock, người bạn phụ của Tintin. Các anh hùng khác của truyện tranh Bỉ xuất hiện trên các trang bên trong như Blake và Mortimer, Smurfs, Natacha, Marsupilami, Bob và Bobette, Boule và Bill, Lucky Luke, Spirou và Fantasio, Largo Winch. 

Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Sophie Wilmes nhấn mạnh hình minh họa của hộ chiếu Bỉ hiện tại có từ năm 2008 và đã đến lúc cần phải thay đổi.

Ngoại trưởng Bỉ SOPHIE WILMES: Chúng tôi đã chọn thiết kế đại diện cho đất nước chúng tôi, giới thiệu nghệ thuật và văn hóa Bỉ, với sự kết hợp của tài năng, kinh nghiệm, sự khiêm tốn và hài hước.

Hộ chiếu do chính quyền Bỉ cấp được coi là một trong những hộ chiếu an toàn nhất trên thế giới. Và hộ chiếu mới thậm chí còn an toàn hơn với 48 yếu tố bảo mật thay vì 24 yếu tố bảo mật trong hộ chiếu hiện tại. Các yếu tố hoạt hình có trong các trang của hộ chiếu cũng bao gồm các yếu tố an ninh. Chỉ với một chiếc kính lúp, người ta có thể phân biệt được, đối với mỗi bức vẽ, sự liên quan đến tác giả của bộ truyện tranh. Ví dụ, dưới chân tên lửa của Tintin là chú giải đề cập đến tác giả. Nhiều người dân cũng rất ủng hộ ý tưởng này.

Người dân Bỉ: Tôi nghĩ rằng thật tuyệt khi làm sống động văn hóa Bỉ trên cuốn hộ chiếu. Có thể với người nước ngoài họ không hiểu, nhưng chúng tôi thấy việc này rất hay, có thể giúp các du khách thư giãn với những hình ảnh truyện tranh của chúng tôi chẳng hạn.

Người dân Bỉ: Tôi nghĩ đây là một ý tưởng tuyệt vời. Rất nhiều người trên thế giới liên kết truyện tranh và phim hoạt hình với văn hóa Bỉ, vì vậy tôi nghĩ thật tuyệt khi có thể nhận diện điều đó thông qua hộ chiếu, là thứ mà bạn sử dụng rất thường xuyên. Tôi thực sự thích ý tưởng này, hết sức sang tạo, khác biệt và độc đáo.

Người dân Bỉ: Tôi nghĩ đây là một sáng kiến hay. Nó an toàn hơn, và mang lại cảm giác dễ chịu hơn khi xem so với những tờ giấy thông thường.

Người dân Bỉ: Đây là văn hóa của chúng tôi,  là đặc trưng của đất nước Bỉ, không quốc gia nào khác nghĩ đến việc làm như vậy. Điều này giúp chúng tôi nổi tiếng trên toàn thế giới.

Không chỉ hộ chiếu, những nhân vật truyện tranh cũng thường xuyên được in trên các tài liệu chính thức của Bỉ, thể hiện niềm tự hào của đất nước. Hộ chiếu mới của Bỉ đã chính thức được phát hành vào tháng 2. Nhân dịp này một cuộc triển lãm về lịch sử của hộ chiếu Bỉ cũng đã được tổ chức tại Bảo tàng Nghệ thuật Truyện tranh Brussels đến ngày 6 tháng 3. Hộ chiếu cũ của Bỉ vẫn có giá trị tới khi hết hạn. Thời gian hết hạn là 7 năm đối với người lớn và 5 năm với trẻ vị thành niên.

PHÁP: TRIỂN LÃM QUY MÔ ĐẦU TIÊN : QUẢNG BÁ TIỂU THUYẾT “HOÀNG TỬ BÉ”

Tiểu thuyết “Hoàng tử bé”  của tác giả người Pháp Ăng-toan Đờ Xanh-Ê-xuy-pê-ri (Antoine de Saint-Exupery) là một trong những cuốn sách được dịch ra nhiều ngôn ngữ nhất trên thế giới, qua đó đưa rất nhiều thế hệ bạn đọc tiếp cận với văn học Pháp. Tác phẩm đã được dịch sang hơn 270 ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng địa phương) và cho đến nay đã bán được hơn 200 triệu bản khắp thế giới, trở thành một trong những sách bán chạy nhất của mọi thời đại.

Hiện nay, tiểu thuyết thuộc sở hữu của Thư viện & Bảo tàng Morgan ở New York, nơi tác giả viết cuốn tiểu thuyết năm 1943. Một cuộc triển lãm ở Paris, Pháp đang trưng bày bản thảo cuốn "Hoàng tử bé" cùng hàng trăm bức vẽ nêu bật tài năng hội họa của tác giả. Đây là lần đầu tiên một triển lãm quy mô về cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này được tổ chức tại chính quê hương nước Pháp của tác giả, qua đó mong muốn đưa cuốn tiểu thuyết tiếp tục đến gần hơn với bạn đọc.

Tại cuộc triển lãm trưng bày hàng chục ấn bản tiếng nước ngoài, bao gồm cả bản dịch gần đây nhất, bằng tiếng Rapa Nui của Đảo Phục sinh. Triển lãm cũng trưng bày các bức vẽ màu nước, bản phác thảo hay những bức tranh, thư từ cho thấy Xanh-Ê-xuy-pê-ri là một nghệ sĩ đồ họa xuất sắc với sở trường là những đường nét đơn giản.

Cô ANNE MONIER VANRYB: Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí Paris: Có hàng trăm bản thảo trong cuộc triển lãm lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng. Một số bản nháp trong đó vẽ hoàng tử nhỏ với một con chó, với một con vẹt, với một con ốc sên, chứ không phải là một con cáo. Những phát hiện này chưa từng được biết đến trước đây.
Mặc dù rất nổi tiếng với nhiều thế hệ độc giả nhưng cho tới nay, rất nhiều nhiều người không hề để ý rằng, bản gốc của cuốn tiểu thuyết được tác giả sáng tác tại Mỹ. 

Cô ANNE MONIER VANRYB: Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí Paris: Một trong những điều người xem thấy được là tiểu thuyết này được viết tại New York. Chúng ta đã biết điều này từ lâu. Nhưng rất nhiều độc giả, đặc biệt là các em nhỏ, những người đọc 'Hoàng tử bé' ở Pháp ngày nay, không hề biết rằng tác giả đến New York vào năm 1940 và viết tiểu thuyết ở đó. Tiểu thuyết được xuất bản bằng tiếng Anh và tiếng Pháp cùng lúc, vào tháng 4 năm 1943 tại New York. Tới năm 1946, tiểu thuyết này mới được xuất bản bằng tiếng Pháp ở Paris.

“Hoàng tử bé” là câu chuyện về một phi công bị hỏng máy bay và rơi xuống sa mạc Sahara. Tại đó, người phi công đã gặp một cậu bé chính là "Hoàng tử bé" và được nghe kể về quê nhà của cậu - một tiểu tinh cầu. Chi tiết này được lấy cảm hứng từ chính một sự việc trong cuộc đời của tác giả. Năm 1935, tác giả và một người bạn đã thực hiện 1 chuyến bay từ Paris tới Sài Gòn với mong muốn lập kỷ lục để lấy được giải thưởng lên tới 150 nghìn franc. Tuy nhiên, máy bay đã bị rơi tại sa mạc Sahara, họ may mắn được một người Ả-rập cưỡi lạc đà cứu sống sau 4 ngày kiệt sức vì không có nước uống giữa sa mạc.

Là một tiểu thuyết nhỏ như “Hoàng tử bé” giản dị mà vô cùng sâu sắc, chứa đựng nhiều bài học rất hay về cuộc sống, cho cả trẻ em và người lớn. Triển lãm quy mô lớn này chắc chắn sẽ góp phần quảng bá thêm cho cuốn truyện vốn đã rất nổi tiếng này, ở Pháp và trên toàn thế giới.

AUSTRALIA: NỖ LỰC BẢO VỆ BIỂU TƯỢNG ĐẤT NƯỚC

Cùng với chuột túi Kangaroo, gấu túi Koala là một trong những loài thú có túi nổi tiếng nhất của đất nước Australia, có ý nghĩa quan trọng với ngành du lịch nước này. Koala chỉ sinh sống ở Australia, đặc biệt là ở khu vực miền đông ở các bang Queensland, New South Wales, Victoria, nơi có nhiều rừng cây bạch đàn. 

Trong nỗ lực bảo vệ loài động vật được coi là biểu tượng đất nước, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cam kết chi 50 triệu AUD (30 triệu USD) trong 4 năm tới để triển khai nhiều biện pháp nhằm giúp bảo tồn loài gấu koala. Khoản kinh phí này sẽ giúp tăng cường bảo vệ loài gấu koala thông qua 8 dự án cụ thể như, khôi phục môi trường sống của loài vật, nâng cao hiểu biết về quần thể gấu, hỗ trợ đào tạo cách thức chăm sóc và điều trị, đồng thời tăng cường nghiên cứu về sức khỏe của chúng.

Với gói chi tiêu này, chính phủ Australia đã đầu tư hơn 74 triệu AUD kể từ năm 2019 để mở rộng việc khôi phục môi trường sống, nghiên cứu phát triển số lượng loài gấu túi và mở rộng nghiên cứu về sức khỏe của loài gấu túi này, qua đó nâng cao nỗ lực bảo vệ loài vật được coi là biểu tượng của đất nước.

Thủ tướng Australia SCOTT MORRISON: Chúng tôi sẽ đầu tư để phát triển nền khoa học phục vụ việc chăm sóc quần thể gấu túi. Chúng tôi cũng sẽ đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, để đảm bảo rằng không chỉ đối với các bác sĩ thú y trên toàn quốc, mà mọi người dân đều có thể nắm bắt được phương pháp và kỹ năng chăm sóc loài gấu này. Có một số kỹ năng đặc biệt để có thể chăm sóc gấu Koala, đặc biệt là khi xảy ra tình trạng cháy rừng. Chúng tôi mong muốn tất cả đều có thể nắm bắt và hiểu được những kỹ năng này.
Gấu túi Koala hiện đang phải đối mặt với tình trạng bị mất đi môi trường sống do việc khai khẩn đất đai cho trồng trọt và phát triển đô thị, đặc biệt tại các bang New South Wales (NSW), Vùng Lãnh thổ Thủ đô Australia và bang Queensland, nơi gấu Koala được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng cao trong trung hạn. 

Bà SUSSAN LEU: Bộ trưởng Môi trường Australia: Gấu túi đã phải chịu áp lực trong một thời gian vì biến đổi khí hậu, vì những đợt khô hạn kéo dài. Chúng tôi ước tính rằng có tới 50% số gấu túi của chúng tôi mắc bệnh chlamydia. Thêm vào đó là tình trạng cháy rừng. Vì vậy, tôi đã yêu cầu các chuyên gia khoa học của mình liệt kê gấu túi trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng, đó là tất cả về việc ưu tiên bảo tồn loài thú có túi đặc biệt này. 

Trong khi đó, nhà Bảo tồn động vật Robert Irwin cho rằng, những biện pháp giúp bảo vệ gấu túi Koala của chính phủ Australia thực sự là cần thiết, nhất là trong bối cảnh loài vật này đang ở trong tình trạng bị đe dọa chưa từng có.

Ông ROBERT IRWIN : Nhà Bảo tồn động vật : Số lượng loài gấu túi đang bị thu hẹp rõ rệt nên bất kỳ sự hỗ trợ nào cũng đều thực sự cần thiết. Môi trường sống của chúng ta hiện đang có những tác động tiêu cực đến cuộc sống của gấu túi. Vì vậy, bất kỳ kế hoạch nào mà chúng ta có thể thực hiện để giúp thay đổi môi trường sống một cách tích cực đều là những bước đi hướng tới một tương lai tươi sáng hơn. Thực sự sẽ rất hạnh phúc nếu loài vật biểu tượng xinh đẹp của chúng ta được bảo vệ tốt hơn”.

Theo nhật báo The Guardian của Anh, số lượng gấu Koala đã giảm ít nhất 50% kể từ năm 2001 do nạn phá, cháy rừng và va chạm xe tại Australia. Kể từ năm 2012, loài gấu này đã được liệt vào danh sách động vật dễ bị tổn thương. Dù vậy, năm 2020, ít nhất 6.400 cá thể gấu Koala đã chết trong các trận cháy rừng ở Australia. Ngay cả trước thời điểm xảy ra các vụ cháy rừng, môi trường sống của gấu koala đã bị suy thoái nhanh chóng do hoạt động chặt phá rừng để phục vụ nông nghiệp, phát triển đô thị, hoạt động khai khoáng...Các chuyên gia dự báo, nếu tình hình hiện tại tiếp diễn đến năm 2050, gấu Koala có thể bị tuyệt chủng ở quốc gia này.

NHỮNG LỄ HỘI TRỞ LẠI: QUẢNG BÁ VĂN HÓA QUỐC GIA

Từ lâu, các lễ hội văn hóa đã trở thành một phần bản sắc không thể thiếu của mỗi quốc gia, tạo nên một không gian đầy màu sắc và thú vị, thu hút hàng triệu người xem và hơn hết là góp phần lan tỏa hình ảnh văn hóa quốc gia. Sau thời gian phải hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, giờ đây các lễ hội đã quay trở lại, tiếp tục làm “công việc” đầy ý nghĩa: quảng bá hình ảnh đất nước.

Tại Italia, hàng nghìn người trong những bộ trang phục lễ hội và đeo mặt nạ truyền thống đã đổ về Quảng trường Saint Mark ở thành phố Venice của Italia để tham gia lễ hội hóa trang Carnival thường niên nổi tiếng. Diễn ra vào tháng 2 hàng năm, đây là một sự kiện được mong chờ nhất ở thành phố Venice. Mỗi năm sẽ có một chủ đề lễ hội khác nhau được tổ chức nhưng đều có một mục đích chung nhằm tôn vinh văn hóa và xây dựng nên bầu không khí vui vẻ, thân thiện. Vào dịp lễ hội này, Venice dường như biến thành xứ sở thần tiên của thế kỷ 17 với những chiếc mặt nạ xinh đẹp cùng trang phục độc đáo của các đoàn diễu hành và người tham gia. Năm nay, không khí náo nhiệt trở lại tại "thành phố của các kênh đào" cho thấy cuộc sống đang dần bình thường trở lại. 

Người dân Device: Đây là lễ hội của hy vọng. Dịch COVID-19 sắp kết thúc và chúng tôi hy vọng sẽ quay trở lại cuộc sống như trước đây.

Người dân Venice: Thật không may, vì đại dịch nên lượng du khách tới Venice cũng bị hạn chế, nhưng chúng tôi vẫn ở đây, lễ hội hóa trang vẫn ở đây. Chỉ cần nó được tổ chức đã là một điều tốt lành báo hiệu cuộc sống sắp trở lại bình thường rồi.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, lễ hội Venice Carnival mang về khoảng 70 triệu euro (84 triệu USD) cho ngân sách thành phố Venice và đón tiếp hơn 500.000 lượt khách tới tham gia. 

Một lễ hội nổi tiếng không kém cũng đã quay trở lại, đó là Carnival Nice rực rỡ sắc màu ở nước Pháp. Đây là lễ hội có nguồn gốc từ rất lâu đời và là lễ hội đa sắc màu phong phú nhất thế giới. Trong suốt hai tuần diễn ra lễ hội, du khách được đắm chìm trong không gian văn hoá đường phố sôi động, cuồng nhiệt, rực rỡ sắc màu.

Năm nay, lễ hội đã khiến người xem mãn nhãn với những màn pháo họa rực rỡ, những điệu nhảy mê hồn của các vũ công và cuộc diễu hành của những mô hình thuyền được trang trí đầy màu sắc di chuyển dọc theo các con phố. Với chủ đề “vua của các loài vật”, lễ hội ghi đậm dấu ấn với nhiều hình nộm hoặc những vũ công trong trang phục khắc họa các con vật như đại bàng, gấu, thỏ được đặt trên các thuyền hoa. Điểm nhấn của lễ hội chính là mô hình một vị thần khổng lồ có thể xoay chuyển linh động, với bàn tay phải nâng những chú chim non, tay trái là nơi đậu của 1 chú đại bàng to lớn. 

Ông PIERRE POVIGNA: Nghệ sĩ tham gia lễ hội: Mọi người rất chào đón sự kiện này. Trước khi nó diễn ra, nhiều người đã hỏi tôi, liệu lễ hội có diễn ra hay không. Tôi cho rằng, tổ chức được lễ hội là một thành công rất lớn.

Ai đã từng tham gia lễ hội đường phố Nice có lẽ đều choáng ngợp trước sự ấn tượng, độc đáo và hấp dẫn của nó, nhất là “cuộc chiến của hoa”, khi các vũ công trên các thuyền di động sẽ ném hoa vào người xem và ai nhanh tay sẽ nhận được. Mỗi năm, lễ hội Carnival Nice thu hút hàng triệu lượt khách du lịch trên khắp thế giới đặt chân đến Pháp./.

Hồng Nhung