Nỗ lực tháo gỡ "thẻ vàng" cho hải sản khai thác của Việt Nam

Sau hơn 5 năm triển khai các giải pháp chống khai thác khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC), gỡ cảnh báo “thẻ vàng” đã có chuyển biến tích cực tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Nếu không quyết liệt để gỡ “thẻ vàng”, có thể bị gia tăng cấp độ lên mức "thẻ đỏ", cũng có nghĩa là Việt Nam sẽ mất thị trường xuất khẩu hải sản sang Châu Âu.

Dự kiến vào tháng 10 tới đây, Đoàn Thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thức 4 nhằm hướng tới tháo gỡ thẻ vàng. Hiện các bộ, ngành, địa phương đang quyết liệt hơn và nỗ lực hơn để có thể gỡ được thẻ vàng cảnh báo của EC. 

Đánh bắt đúng ngành nghề đăng ký; không đi sai vùng, lấn tuyến, vượt ranh giới cho phép. Không chỉ chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, ngư dân còn chủ động trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; đăng ký, đăng kiểm phương tiện.

Phía EC kiến nghị Việt Nam cần có những giải pháp mạnh hơn nữa trong việc chống khai thác bất hợp pháp và ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vào vùng biển nước ngoài, xử lý nghiêm và có giải pháp quản lý đối với các tàu cá mất kết nối thiết bị và giám sát hành trình, cũng như những tàu cá mất kết nối trên 10 ngày trên biển.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam