Nỗ lực thực hiện các tiêu chí nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và đã đem lại kết quả tích cực. Tại những vùng miền núi như Cao Bằng, diện mạo nông thôn cũng dần đổi thay nhờ triển khai chương trình nông thôn mới. Đơn cử như tại xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Sau khi sáp nhập xã, tuy nhiều tiêu chí NTM còn gặp khó khăn, nhưng nhờ sự đồng tình và tham gia tích cực của nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã Minh Tâm tiếp tục nỗ lực, quyết tâm thực hiện các mục tiêu, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Mô hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của anh Lãnh Đoàn Dũng ở xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình là một mô hình mới, do thanh niên làm chủ. Anh đã đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình du lịch sinh thái với quy mô khoảng 2 ha, hiện đã hoàn thiện một phần trên quy mô hơn 5.000 m2 với mức đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu đồng nhưng bước đầu đã thu hút khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, đem lại thu nhập cho gia đình.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Minh Tâm đã hỗ trợ người dân địa phương phát triển các mô hình kinh tế như của anh Dũng, từ đó dần thay đổi diện mạo nông thôn. Minh Tâm cũng là một trong những xã đầu tiên đạt nông thôn mới ở Cao Bằng. Dù vậy, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính với 2 xã khác vào năm 2020 thì nay Minh Tâm chỉ đạt 12/19 tiêu chí và đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí còn lại, nhất là về thu nhập, giảm nghèo.

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng không thể phủ nhận kết quả tích cực nông thôn mới mang lại cho nhiều vùng quê. Ngay với xã Minh Tâm vẫn đang tiếp tục huy động sự đồng lòng, chung sức của nhân dân; quyết tâm nỗ lực, phấn đấu triển khai thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam