Nữ đại biểu Quốc hội tranh luận với Chánh án về hai vụ án lớn

Cũng trong phiên thảo luận báo cáo của ngành tư pháp, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (TP Đà Nẵng) đã phản hồi về những giải đáp của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu ngày 20/11; về “thời điểm xác định thiệt hại của vụ án” đối với 3 tài sản nhà nước trong vụ án Vũ “nhôm” và cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy khẳng định không hề can thiệp vào trình tự tố tụng của toà án.

Sáng 20/11, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã nói: “Đại biểu có đề nghị toà án phải làm cái này, làm cái khác. Xem xét lại một vụ án có điều kiện của nó, điều kiện đó được ghi trong luật. Muốn xem xét lại thì đề nghị đại biểu làm đúng quy định như vậy chứ chúng tôi không thể căn cứ vào phát biểu tại hội trường của ai đó mà xem xét lại vụ án, cái này không đúng trình tự tố tụng”.

Đại biểu Kim Thúy khẳng định không hề can thiệp vào trình tự tố tụng của toà án hay “đề nghị toà án phải làm cái này, làm cái khác” mà chỉ phản ánh ý kiến của cử tri. Đại biểu cho biết: vụ án bị cáo Trần Văn Minh và 20 đồng phạm, các bị cáo và người nhà bị cáo đã gửi đơn thư theo đúng trình tự pháp luật nhưng đều nhận được câu trả lời là đã xử đúng pháp luật.

Giải trình về việc này Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, hai vụ án này khó có thể bàn nếu không có hồ sơ, việc xem xét lại phải theo đúng trình tự.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng tiếp tục khẳng định tất cả các bản án không đúng thì sẽ xem xét lại theo đúng trình tự pháp luật.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam