Nước Mỹ kỳ vọng vào cuộc bỏ phiếu chọn ra Chủ tịch Hạ viện mới

Hạ viện Mỹ đã bị tê liệt trong 3 tuần qua khi sự chia rẽ trong đảng Cộng hoà ngăn cản việc bầu ra vị trí lãnh đạo. Dự kiến, một cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, nhưng đến hôm qua 23/10, đảng Cộng hòa vẫn gặp bế tắc trong việc chọn ra ứng viên cho ghế Chủ tịch Hạ viện.

Có tới 9 ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch Hạ viện tham gia phiên họp kín của đảng Cộng hoà vào ngày hôm qua. 8 người đã trình bày cách họ sẽ xử lý công việc nếu được bầu vào ghế nóng, 1 người rút lui trước cuộc họp. Không quyết định nào được đưa ra. Các nghị sĩ đảng Cộng Hoà tiếp tục tiến trình lựa chọn ứng viên vào ngày hôm nay.

Đã gần 1 tháng kể từ khi Cựu Chủ tịch Kevin McCarthy bị bãi nhiệm, ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ vẫn đang để trống, trong khi quyền Chủ tịch McHenry bị hạn chế quyền lực đáng kể. Cuộc đua xung quanh việc tìm ra ứng cử viên cho chức Chủ tịch Hạ viện đang làm sâu sắc hơn sự chia rẽ trong đảng Cộng hòa.

Hạ viện có 435 ghế với 221 ghế do đảng Cộng hòa kiểm soát, đảng Dân chủ nắm giữ 212 ghế và hai ghế đang để trống. Để trở thành chủ tịch Hạ viện, một ứng viên cần ít nhất 217 phiếu ủng hộ. Chính vì vậy, bất kỳ ứng cử viên nào của đảng Cộng hòa cũng cần nhận được sự ủng hộ của ít nhất tất cả các thành viên trong đảng. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T