Ông Hun Sen sẽ giám sát định hướng của Chính phủ mới

Phát ngôn viên của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Sok Eysan hôm 30/7 cho biết, sau khi ông Hun Sen rời ghế thủ tướng, ông vẫn giữ ảnh hưởng với đất nước thông qua vai trò Chủ tịch CPP.

"Ông ấy vẫn giữ ảnh hưởng vì là Chủ tịch đảng cầm quyền. Dù đảng đưa ra quyết định tập thể, ông ấy vẫn giữ vai trò chỉ đạo. Ông Hun Sen vẫn tiếp tục vạch ra lộ trình và đề ra các cương lĩnh chính trị của đảng trước khi được tập thể đảng thông qua", Eysan nói.

Phát ngôn viên CPP khẳng định, dù chính phủ mới dưới thời ông Hun Manet sẽ được thay mới 90% bằng những người trẻ tuổi, họ vẫn phải thực hiện các chính sách của đảng.

"Đúng là ông Hun Sen không còn can thiệp công việc của chính phủ mới, nhưng chính phủ mới vẫn tuân theo cương lĩnh chính trị của đảng. Do đó, các lãnh đạo đảng có quyền giám sát việc thực hiện các chính sách đảng đề ra. Chính phủ phải chịu trách nhiệm trước đảng", ông Eysan nói.

Trước đó ngày 26/7, ông Hun Sen thông báo không tiếp tục làm Thủ tướng Campuchia và sẽ chuyển giao quyền lực cho con trai Hun Manet. Chính phủ của ông Hun Manet sẽ được thành lập vào ngày 22/8, với nhiều gương mặt mới thuộc thế hệ lãnh đạo kế cận.

Ông Hun Sen khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc điều hành chính phủ của con trai Hun Manet trong tương lai. Ông nhắn nhủ con phải bảo vệ hòa bình để đảm bảo sự phát triển và bình yên của nhân dân Campuchia.

(*) Nguồn: Khmer Times

Việt Bắc