Thủ tướng Hun Sen và 38 năm lãnh đạo đất nước Campuchia

Thủ tướng Hun Sen cho biết, sau khi từ chức, ông sẽ tiếp tục sự nghiệp chính trị với tư vai trò Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), nghị sĩ của Quốc hội và sẽ vẫn một lòng phục vụ nhân dân. Sau gần 4 thập kỉ cầm quyền, ông đã đưa đất nước Campuchia vượt qua nhiều thử thách và để lại một di sản to lớn.

Ông Hun Sen sinh năm 1952 tại tỉnh Kompong Cham. Thời thơ ấu, vì nhà nghèo, ông rời quê đến Phnom Penh và sống nhờ tại một ngôi chùa. Ông sau đó trở thành một chiến sĩ du kích và dần dấn thân vào sự nghiệp chính trị. Dưới thời chế độ diệt chủng Pol Pot, ông Hun Sen đã cùng những người yêu nước khác sang Việt Nam để bày tỏ mong muốn được giúp đỡ của nhân dân Campuchia.

Ông cho rằng không còn con đường nào khác căn cứ vào tình hình chính trị trong nước và quốc tế lúc đó và nước có khả năng giúp đỡ chỉ có Việt Nam. Ông nhấn mạnh nếu không có "hành trình lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot" bắt đầu từ ngày 20/6/1977 và những sự kiện tiếp theo thì Campuchia không thể có ngày hôm nay.

Sau khi Pol Pot sụp đổ, ông Hun Sen được bổ nhiệm làm ngoại trưởng của Cộng hòa Nhân dân Campuchia khi mới 27 tuổi. Năm 1985, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hun Sen được bổ nhiệm trở thành Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (tương đương Thủ tướng ngày nay) của Cộng hòa nhân dân Campuchia. Thời điểm đó, ông được xem là người đứng đầu Chính phủ trẻ tuổi nhất thế giới.

Trong gần 4 thập kỷ, nhà lãnh đạo trẻ tuổi đó đã trải qua bao thăng trầm đưa Campuchia từ thời kỳ đen tối tới ổn định và phát triển. Dưới sự dẫn dắt của ông, Chính phủ Campuchia đã đạt được nhiều thành tựu, đất nước ngày càng phát triển, hội nhập khu vực và quốc tế, đời sống người dân được nâng cao trong khi vị thế của quốc gia cũng ngày càng được tăng cường.

Dưới thời Thủ tướng Hun Sen, Campuchia đã nỗ lực để đạt vị thế là nước có thu nhập trung bình thấp và dự kiến đạt mức thu nhập trung bình vào năm 2030, theo Ngân hàng Thế giới (WB). Y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng cũng được cải thiện đáng kể.

Lĩnh vực sản xuất hàng dệt may đã bùng nổ, tạo ra nguồn việc làm quan trọng, giúp nền kinh tế đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm 7,7% kể từ năm 1998 đến 2019.

Các học giả đã nhận định rằng, lý do ông Hun Sen có thể dẫn dắt đất nước lâu như vậy là nhờ khả năng lãnh đạo bẩm sinh, tư duy chính trị nhạy bén và vì ông đã tận tụy với đất nước từ khi còn rất trẻ, vào một trong những thời kỳ đen tối nhất của lịch sử Campuchia.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung -

Anh Tuấn