Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ từ chức

Chiều 26/7, trong một thông điệp đặc biệt gửi tới người dân, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo ông sẽ từ chức Thủ tướng sau 38 năm lãnh đạo đất nước.

"Tôi mong người dân thông cảm khi tôi thông báo rằng tôi sẽ không tiếp tục làm thủ tướng nữa", Thủ tướng Hun Sen thông báo trên sóng truyền hình quốc gia lúc 14h ngày 26/7. Ông tuyên bố tướng Hun Manet - con trai của ông, sẽ trở thành tân Thủ tướng Campuchia trong hơn 3 tuần nữa.

Ông Hun Sen nhận định rằng việc từ chức chính là mở đầu cho sự ổn định lâu dài, là nền tảng cho sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Hun Sen cho hay quyết định từ chức của ông là "sự hy sinh lớn lao" để đảm bảo nền tảng ổn định lâu dài cho đất nước phát triển, thêm rằng ông đang noi theo tấm gương của cố vương Norodom Sihanouk, người đã tuyên bố "nghỉ hưu" vì lý do sức khỏe năm 2004 để nhường ngôi cho ông Norodom Sihamoni.

Sau khi rời ghế Thủ tướng, ông Hun Sen dự kiến được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tôn vương Vương thất Campuchia, cơ quan gồm 9 thành viên chịu trách nhiệm lựa chọn quốc vương. Ông cũng sẽ là Chủ tịch Thượng viện, thay thế ông Say Chhum.

(*) Nguồn: VnExpress

Việt Bắc