Phần Lan đóng 4 cửa khẩu biên giới với Nga

Phần Lan vừa công bố quyết định đóng cửa biên giới ở phía Đông với Nga. Động thái này được cho là nhằm ngăn dòng người di cư tăng đột biến ở khu vực này.

Phần Lan cho biết, trong những tuần qua, đã có hàng chục người xin tị nạn từ các quốc gia như Iraq, Yemen, Somalia và Syria đã tới nước này thông qua Nga mỗi ngày, tăng gấp hàng chục lần so với con số trung bình là 1 người mỗi ngày vào đầu tháng 9. Giới chức Phần Lan cho biết, người di cư thường di chuyển tới biên giới giữa nước này với Nga bằng ô tô, sau đó đi sang Phần Lan bằng xe đạp, nhằm lợi dụng thỏa thuận cho phép đi xe đạp qua biên giới giữa nước này với Nga.Để ứng phó với tình trạng này,

Phần lan đã quyết định đóng cửa khu vực biên giới phía Đông.

Chính phủ Phần Lan cho biết, sau khi các cửa khẩu ở phía Đông bị đóng, những người xin tị nạn đến từ Nga sẽ chỉ được phép nộp đơn tại hai cửa khẩu biên giới phía Bắc. Phía Nga đã bày tỏ sự tiếc nuối với quyết định trên.

Dự kiến quyết định này sẽ ảnh hưởng tới việc di chuyển của hơn 3.000 người đang qua lại các cửa khẩu này mỗi ngày. Tuy nhiên, chính phủ Phần Lan cũng cho biết sẽ đảo ngược quyết định này ngay khi áp lực từ dòng người di cư giảm.

Hoàng Việt