Phản ứng của cộng đồng trước việc Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết về Gaza

Nỗ lực tìm kiếm giải pháp tháo gỡ xung đột Israel - Hamas của cộng đồng quốc tế tiếp tục thất bại khi hôm qua 20/2, Mỹ một lần nữa bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, qua đó ngăn chặn lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Đây là lần phủ quyết thứ 3 của Mỹ đối với các dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái. Các bên liên quan ngay lập tức có phản ứng về kết quả bỏ phiếu này.

Trong phiên bỏ phiếu dự thảo nghị quyết do Algeria soạn thảo hôm 20/2, đã có 13 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu ủng hộ, chỉ có Mỹ phản đối và Anh bỏ phiếu trắng. 13 phiếu thuận gồm cả phiếu bầu của các đồng minh thân cận của Washington, những nước nhấn mạnh việc cần phải đảm bảo nhu cầu nhân đạo của người dân. Lý giải cho quyết định phủ quyết, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, dự thảo không đưa đến nền hòa bình bền vững, kéo dài thời gian giam giữ đối với con tin và làm trầm trọng thêm khủng hoảng nhân đạo.

Mỹ đã soạn thảo một nghị quyết thay thế, trong đó kêu gọi ngừng bắn tạm thời “ngay khi có thể” và kêu gọi Israel không tiến hành một cuộc tấn công theo kế hoạch vào Rafah, thành phố cực Nam của Gaza.

Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh dự thảo mà Mỹ đề xuất không thể thay thế các giải pháp được đưa ra trong dự thảo của Algeria, vì thiếu điểm mấu chốt nhất là ngừng bắn lâu dài.

Để một nghị quyết được thông qua tại Hội đồng Bảo an, cần có ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có bên nào trong 5 thành viên thường trực - gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga hoặc Trung Quốc - dùng quyền phủ quyết. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam