Phát hiện hành vi trốn thuế bằng AI, Big Data

Sáng 6/11, Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc NHNN, đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH Hưng Yên cho biết, thực tế thời gian qua, việc bán hàng không ra hóa đơn vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại với lý do mình mua hàng không yêu cầu. Việc này không chỉ khiến Nhà nước thất thu thuế mà còn tạo điều kiện để hàng kém chất lượng đến tay người tiêu dùng và đã vô tình tiếp tay cho các cơ sở kinh doanh trốn thuế. 

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có những giải pháp gì trong thời gian tới để ngăn chặn tình trạng nêu trên, tránh thất thu thuế cho ngân sách nhà nước? 

Câu hỏi thứ hai, đại biểu cho biết, các dự án hạ tầng giao thông có tổng mức đầu tư lớn bởi bên cạnh nguồn vốn ngân sách cần huy động thêm các nguồn lực khác để thực hiện. Tuy nhiên, các dự án giao thông lớn, trọng điểm hiện nay chủ yếu đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công. Một trong các nguyên nhân là do huy động nguồn vốn tín dụng ngân hàng còn gặp khó khăn. Do đó, đại biểu đề nghị Ngân hàng Nhà nước có giải pháp để tháo gỡ, thu hút các nguồn vốn tín dụng cho đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trong thời gian tới?

Trả lời ý kiến đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, về việc xuất hóa đơn và cho biết hóa đơn điện tử Bộ đã chỉ đạo trong toàn quốc thực hiện xuất hóa đơn điện tử từ 1/7/2022. Đến nay thực hiện thống nhất trong toàn quốc. Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, đến nay, trên 50% các siêu thị, nhà hàng và 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex đã có kết nối với cơ quan thuế.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính còn áp dụng quản lý thông qua AI, dữ liệu lớn (Big Data), phát hiện ra hành vi trốn thuế. Bộ đã chỉ đạo thực hiện quay xổ số hóa đơn điện tử may mắn để khuyến khích người dân lấy hóa đơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số