Phát triển cánh tay Robot ở Nhật Bản

Lấy cảm hứng từ một hình thức kịch múa rối truyền thống của Nhật Bản, một nhóm các nhà nghiên cứu đã chế tạo ra hệ thống các cánh tay robot hỗ trợ con người. Thiết kế này hướng đến một xã hội kết hợp giữa người và máy trong cuộc sống hàng ngày.

Cánh tay Jizai" - được tạo thành từ một bộ phận cơ bản có thể đeo được với ổ cắm cho tối đa sáu cánh tay có khớp nối. Mô hình này trông gần giống như một con nhện sinh học. Đây là nghiên cứu do giáo sư Masahiko Inami và nhóm cộng sự của ông tại Đại học Tokyo cùng thực hiện.

Bốn cánh tay rô-bốt nặng khoảng 14 kg và có thể đi kèm với nhiều thiết kế "bàn tay" khác nhau, chẳng hạn như ngón tay giống bàn tay người hoặc móng vuốt ba ngạnh. Hiện tại, Cánh tay Jizai có thể được điều khiển từ xa bằng cách điều khiển phiên bản thu nhỏ của cánh tay hoặc di chuyển đồng bộ phiên bản đeo được.

Trái ngược với tầm nhìn về robot và AI thay thế con người, giáo sư Inami đang cố gắng khám phá cách công nghệ có thể hoạt động như một phần mở rộng của cơ thể con người. Trong tương lai, công dụng của cánh tay rô bốt có thể bao gồm từ tìm kiếm và cứu nạn sau thảm họa cho đến các hình thức thể hiện nghệ thuật mới, tương tự như việc vũ công di chuyển cùng với cỗ máy.