Phương Tây tăng cường hỗ trợ Ukraine

Hôm 12/3, các nước phương Tây đã tiếp tục tăng cường các biện pháp hỗ trợ Ukraine. Mỹ đã công bố "một gói viện trợ bổ sung" trị giá 300 triệu USD dành cho Ukraine. Trong khi đó, Quốc hội Pháp đã thông qua Thoả thuận an ninh song phương Pháp – Ukraine, văn bản được đánh giá là sẽ định hình chiến lược hỗ trợ của Pháp dành cho Ukraine trong vòng 10 năm tới.

Mỹ ngày 12/3 công bố gói viện trợ đầu tiên cho Ukraine kể từ tháng 12 năm ngoái, cũng là gói đầu tiên của năm 2024 với trị giá 300 triệu USD. Động thái này của Washington diễn ra trong bối cảnh nội bộ nước Mỹ vẫn chưa thể thống nhất phương án viện trợ Ukraine, và đảng Cộng hòa đối lập vẫn chưa phê duyệt ngân sách hỗ trợ Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông có thẩm quyền phê duyệt gói viện trợ này mà không cần thông qua Quốc hội.  

Theo tuyên bố chính thức từ phía Mỹ, gói viện trợ mới nhất có trị giá 300 triệu USD, bao gồm đạn pháo phòng không và tên lửa cho hệ thống pháo HIMARS.

Trong khi đó, với 372 phiếu thuận, 99 phiếu chống và 101 phiếu trắng, Quốc hội Pháp tối ngày 12/3 đã thông qua Thoả thuận an ninh song phương Pháp – Ukraine. Hiệp ước an ninh 10 năm với Ukraine bao gồm các cam kết của Paris về cung cấp thêm vũ khí, huấn luyện binh lính và gửi viện trợ quân sự lên tới 3 tỷ euro (3,2 tỷ USD) cho Ukraine vào năm 2024.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử châu Âu chỉ còn 3 tháng nữa sẽ diễn ra, Tổng thống Pháp Macron và liên minh ủng hộ đang cố gắng đưa vấn đề viện trợ cho Ukraine trở thành một trong những chủ đề chính của chiến dịch tranh cử nhằm thu hút thêm lá phiếu khi ưu thế đang thuộc về các lực lượng cực hữu, dân tuý. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam