Quản lý tài nguyên tại Bình Thuận: Cấp phép tràn lan, quản lý lỏng lẻo

Tiếp tục câu chuyện liên quan tới công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Chỉ trong một thời gian ngắn, UBND tỉnh Bình Thuận đã liên tiếp cấp hàng chục giấy phép khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường. Sau cấp phép, công tác quản lý hoạt động khai thác đang bộc lộ những bất thường, hoạt động khai thác diễn ra bát nháo, khó kiểm soát, câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của các cơ quan quản lý địa phương như thế nào? khi tình trạng khai thác khoáng sản sai phép, trái phép vẫn diễn biến phức tạp.

Tại buổi giao ban cung cấp thông tin báo chí tháng 10/2023, vị Phó Giám đốc (PGĐ) sở TNTM tỉnh Bình Thuận liên tục có những cử chỉ, hành động lạ trước câu hỏi của phóng viên THQHVN.

Vị PGĐ Sở TNMT tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, trước thông tin phản ánh của THQHVN về việc Công ty Đức Tín chưa đủ điều kiện pháp lý để đi vào hoạt động khai thác phía sở đã xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động khai thác.

Trái ngược với khẳng định của vị PGĐ sở TNMT tỉnh Bình Thuận. Đại diện UBND xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh lại cho biết, Công ty Đức Tín vẫn lén lút hoạt động vào ban đêm, xã đã nhiều lần báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên.

Không đủ điều kiện pháp lý để đi vào hoạt động khai thác, vậy nhưng tại hiện trường lại cho thấy hiện trạng đất đai đã thay đổi, nhiều vị trí bị đào bới nham nhở, hệ thống máy hút, máy sàng tuyển cát vẫn nằm trong khu vực mỏ. Điều đó cho thấy khu vực này đã có hiện tượng khai thác diễn ra từ lâu, mà thiếu đi sự giám sát và trách nhiệm của các cơ quan quản lý tài nguyên.

Không chỉ vậy, theo ghi nhận thực tế trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, các mỏ sau khi có tấm bình phong là giấy phép khai thác khoáng sản, đa phần đều hoạt động không đúng quy định của pháp luật, trong đó chủ yếu là: mốc giới, phạm vi được cấp phép khai thác mập mờ, không rõ ràng, thiếu trạm cân, camera giám sát… việc kê khai khối lượng khoáng sản được khai thác gần như chỉ phụ thuộc vào sự trung thực của doanh nghiệp. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Nguyễn Minh