Quảng Ngãi: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi nhận định kinh tế của địa phương này sẽ tăng trưởng âm nhưng kết quả đảo chiều khi GRDP tăng 2,24%. Quảng Ngãi đặt ra nhiều mục tiêu cho năm 2024, trong đó đưa tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 2,5% đến 3%, thu ngân sách vượt chỉ tiêu Trung ương giao 5%. Tại kỳ Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đang diễn ra, các đại biểu đã dành phần lớn thời lượng để thảo luận nhiều vấn đề phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Thép và lọc dầu đang là 2 trụ đỡ của nền kinh tế tỉnh Quảng Ngãi, đóng góp nguồn thu ngân sách chính yếu, trở thành nhân tố quyết định tạo ra sự tăng trưởng kinh tế cho địa phương này. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, cần phải chú trọng phát triển hài hoà các ngành nghề, đặc biệt là trong công nghiệp phải tranh thủ thu hút đầu tư đối với các lĩnh vực khác ngoài thép và lọc dầu. Bên cạnh đó, cũng phải ưu tiên thúc đẩy các dịch vụ phát triển vì địa phương đang yếu ở khâu này.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, trong năm 2024, sẽ tiếp tục cải thiện môi trường, thu hút đầu tư, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển. Trên cở sở Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi vừa được Chính phủ phê duyệt, địa phương sẽ có định hướng tổng thể cho phát triển kinh tế - xã hội, nhưng hạt nhân vẫn là phát triển công nghiệp.

Thu ngân sách năm 2023 của Quảng Ngãi ước đạt con số 28,6 nghìn tỷ đồng, tăng 22,2% dự toán trung ương giao, trở thành một trong số ít địa phương có sự tăng trưởng cao trong năm. Đây tiếp tục là lợi thế, tạo đà cho Quảng Ngãi tăng trưởng kinh tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy