Quảng Ngãi: Rộn ràng lễ hội ra quân nghề cá đầu năm

Hôm nay - mùng 3 tết và cũng là ngày truyền thống thực hiện "Lễ ra quân nghề cá đầu năm" của ngư dân Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Trong không khí rộn ràng của mùa biển mới, ngư dân kỳ vọng sẽ có một năm thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang, đặc biệt là trên "2 ngư trường truyền thống" Hoàng Sa, Trường Sa.

Hát bả trạo - ngợi ca, động viên tinh thần bám biển của ngư dân – là tiết tục không thể thiếu trong lễ hội ra quân nghề cá đầu năm của ngư dân làng biển Sa Huỳnh. Đoàn kết, cùng vững tay chèo để vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc và cầu một năm bội thu từ biển trở thành thông điệp chính truyền gửi đến người đi biển.

Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm là nghi thức tồn tại nhiều đời nay của ngư dân Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ của tỉnh Quảng Ngãi.

Sau phần hội thì một nghi thức lễ không thể thiếu trong lễ ra quân đánh bắt đầu năm của ngư dân Sa Huỳnh, Quảng Ngãi, đó là lễ xuất quân mở biển. Và ngư dân thì luôn kỳ vọng một năm mới sẽ thắng lớn từ biển trong mùa biển mới 2024.

Phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ có hơn 1.000 tàu đánh cá. Ngư trường truyền thống trải dài từ Bắc đến Nam, đặc biệt là ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Trong năm 2023, ngư dân Phổ Thạnh đã khai thác được 65 ngàn tấn hải sản. Thành quả này như tiếp thêm sức mạnh để ngư dân tự tin hơn trong từng chuyến biển vươn khơi trong mùa biển mới 2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy