Quy định rõ các phương pháp định giá đất

Liên quan đến phương pháp định giá đất - vấn đề không ngừng gây tranh cãi thời gian qua . Tại phiên họp sáng nay, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho biết, Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai theo hướng bỏ xác định giá đất theo thị trường, vì cho rằng khó khả thi. Đa số các đại biểu đề nghị, Dự án Luật cần quy định rõ các phương pháp định giá đất cụ thể, tránh cách áp dụng phương pháp khác nhau, dẫn đến nguyên nhân gây tranh chấp, khiếu kiện.

Về các phương pháp xác định giá đất, có ý kiến cho rằng, dự thảo Luật càng quy định nhiều phương pháp định giá đất càng khó áp dụng. Trong thực tiễn đang vướng mắc do khi áp dụng 4 phương pháp này cho một thửa đất sẽ ra những kết quả khác nhau, độ chênh lệch cũng rất khác nhau. Vì vậy, có đại biểu đề nghị xây dựng một đến hai phương pháp tính giá đất thật hiệu quả.

Về các phương pháp định giá đất, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong Luật này phải quy định rõ ràng hơn về nguyên tắc và phương pháp xác định giá đất để Quốc hội thảo luận và cho ý kiến. Đặc biệt, các quy định về bảng giá đất vẫn chưa ngã ngũ. Đây là vấn đề cần được tiếp tục hoàn thiện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam