Robot có khả năng bắt chước biểu cảm con người

Các nhà khoa học của Đại học Columbia, Mỹ mới đây đã phát triển thành công robot Emo có thể bắt chước biểu cảm giống như con người. Nghiên cứu này đánh dấu sự thay đổi trong tương tác giữa con người và robot, cho phép robot tính đến biểu hiện của con người trong quá trình tương tác.

Robot Emo có hình dạng đầu người, sử dụng 26 bộ truyền động để thực hiện nhiều biểu cảm trên khuôn mặt được bao phủ bởi da silicon. Emo được trang bị camera độ phân giải cao trong mắt để tương tác và giao tiếp bằng mắt giống như thật – điều rất quan trọng đối trong giao tiếp phi ngôn ngữ. 

Nhóm nghiên cứu cũng đã sử dụng phần mền Trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán nét mặt con người và tạo ra nét mặt robot tương ứng. Emo có khả năng dự đoán các nét mặt của con người và bắt chước chúng cùng một lúc, thậm chí có thể dự đoán nụ cười sắp xuất hiện khoảng 0,84 giây trước khi nó xảy ra. Ngoài ra, Emo có thể thể hiện các cảm xúc cơ bản khác như tức giận, sợ hãi, vui vẻ, buồn bã và ngạc nhiên, nhờ vào cơ nhân tạo làm từ dây cáp và động cơ. Nhóm các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch tích hợp thêm giao tiếp bằng lời nói vào robot, để thực hiện các cuộc trò chuyện phức tạp và tự nhiên hơn. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam