Sinh viên khắp nước Mỹ biểu tình phản đối chiến sự ở Gaza

Cuộc biểu tình ủng hộ Palestine, phản đối cuộc chiến của Israel tại Gaza đã bùng phát từ các trường đại học ở New York đã lan ra khắp nước Mỹ. Những ngày qua, đã xảy ra các vụ xô xát giữa người biểu tình là sinh viên với cảnh sát, khiến hàng trăm người bị bắt.

Phong trào phản chiến tăng nhiệt từ khi sinh viên, giảng viên Đại học New York và Đại học Columbia tuần trước dựng lều biểu tình trong khuôn viên trường, đụng độ với cảnh sát, dẫn đến các vụ bắt giữ và khiến Nhà Trắng phải lên tiếng bày tỏ quan ngại. 

Tại bang Connecticut, cảnh sát đã bắt 48 người biểu tình, chủ yếu là sinh viên Đại học Yale, sau khi họ không chịu rời nơi cắm trại ở trung tâm khuôn viên trường.

Người biểu tình và cảnh sát cũng đã đụng độ trong khuôn viên Đại học Nam California ở Los Angeles trong cuộc biểu tình ủng hộ Palestine.

Những người biểu tình hô vang "Palestine tự do" khi họ tuần hành và mang theo lều trong khuôn viên trường. Cảnh sát đã bắt giữ 93 sinh viên biểu tình tại đây.

Các nhóm ủng hộ Palestine đã kêu gọi các trường đại học chấm dứt đầu tư vào các công ty hỗ trợ hoặc thu lợi từ các hoạt động quân sự của Israel trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, đã tới Manhattan để gặp gỡ các sinh viên Do Thái đang theo học tại Đại học Columbia.

Các quan chức tại một số trường đại học cho biết họ muốn đối thoại với sinh viên và tôn trọng quyền biểu tình của họ. Nhưng họ cũng đang lặp lại mối lo ngại của nhiều sinh viên Do Thái rằng một số lời nói và hành động của người biểu tình có thể coi là chủ nghĩa bài Do Thái - và cho rằng hành vi như vậy sẽ không được dung thứ. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!