Tăng cường hợp tác Quốc hội Việt Nam - Phần Lan

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Phần Lan do Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho dẫn đầu, sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 - 26/3/2024.

Chuyến thăm lần này là một trong những hoạt động trao đổi đoàn cấp cao kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước (1973-2023). Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Phần Lan ngoài khu vực Châu Âu kể từ khi nhậm chức. Điều này cho thấy vị trí đặc biệt của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Phần Lan cũng như quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa cơ quan nghị viện hai nước.

Phần Lan và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 25/01/1973. Hơn 50 năm trôi qua, Phần Lan luôn dành cho Việt Nam sự quan tâm và tình cảm vô cùng đặc biệt.

Trong hợp tác nghị viện, quan hệ giữa Quốc hội hai nước được duy trì tốt đẹp thông qua hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Gần đây là chuyến thăm Phần Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 9/2021.

Quốc hội hai nước luôn duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế, như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn đối tác nghị viện Á - Âu (ASEP)…

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Phần Lan liên tục dành viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam và không áp đặt các điều kiện chính trị trong chính sách viện trợ. Nhiều dự án hỗ trợ của Phần Lan đã thực sự phát huy hiệu quả lớn. Tuy nhiên, hợp tác trên một số lĩnh vực hiện nay vẫn còn đang dưới mức tiềm năng. Chẳng hạn về thương mại và đầu tư, trao đổi giữa 2 nước trong năm 2023 mới đạt gần 380 triệu USD. Hiện Phần Lan có 35 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 47 triệu USD. Đây đều là những con số khá khiêm tốn so với tiềm lực kinh tế cũng như thế mạnh của Phần Lan.

Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến những thay đổi nhanh chóng, sâu sắc và phức tạp như hiện nay, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Phần Lan, góp phần đưa quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, thiết thực, và hiệu quả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Anh -

Hà Thu -

Anh Đức -

Hồng Dũng