Tạp chí người Việt: Gặp gỡ nữ kiến trúc sư gốc Việt từng 2 lần "cứu" cầu Long Biên

Theo thống kê mới nhất, có khoảng 6 triệu kiều bào ta đang sinh sống ở nước ngoài. Bằng trí tuệ và nỗ lực không ngừng nghỉ, nhiều người đã đạt những thành tựu nổi bật và có đóng góp cho đất nước nơi đang sinh sống. Nhiều người trong số họ cũng luôn hướng về quê hương với những đóng góp tích cực cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập của đất nước. Nhân vật mà chúng tôi muốn đề cập trong chương trình lần này nằm trong số những con người đó. Bà là Nguyễn Nga, một kiến trúc sư nặng lòng với văn hóa Việt, và đặc biệt đã 2 lần "cứu" cây cầu Long Biên, một trong những biểu tượng của Hà Nội, khỏi bị tháo dỡ.

Bà Nguyễn Nga sinh năm 1951 tại Hà Nội trong một gia đình có bố là kiến trúc sư rất yêu hội họa và âm nhạc, mẹ là người khéo tay và thành công với nghề may. Là người con thứ 4 trong 7 anh chị em, bà thừa hưởng chất nghệ sỹ từ bố mình.

Theo gia đình sang Lào rồi sang Pháp từ rất nhỏ nhưng bà Nguyễn Nga vẫn luôn giữ trong mình những kí ức về quê hương đất nước Việt Nam. Những năm sống bên Pháp, bà đã tập hợp bạn bè tổ chức nhiều hoạt động văn hóa để giới thiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế. Trở lại quê hương năm 1989, Nguyễn Nga đã là người bắc chiếc cầu nối giữa Pháp và Việt Nam qua những dự án về kinh tế, hoạt động nhân đạo, giúp đỡ các trẻ em nghèo… Sau đó, bà bắt tay xây dựng “Ngôi nhà nghệ thuật” ở Hà Nôi, với mong muốn bắc một nhịp cầu văn hóa giữa Việt Nam và thế giới. Từ đó, bà đã thực hiện các hoạt động tiên phong nhằm sáng tạo, kết nối, quảng bá văn hóa, nghệ thuật Việt Nam như: giới thiệu “Văn hoá Đạo Mẫu – Hầu Đồng”, biểu diễn “Hội họa trên những cánh diều sáo Bắc Bộ”, Triển lãm thư pháp “Vũ hội chữ” và Hai kỳ Festival “Ký ức cầu Long Biên” – 2009 và “Cầu Rồng kể chuyện ngàn năm Thăng Long – Hà Nội” – 2010. Bà cho biết mình làm tất cả những điều này vì tình yêu với hội họa, với tấm lòng của một người xa xứ muốn góp chút công sức cho nghệ thuật quê nhà.

Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, KTS Nguyễn Nga đã có 17 năm theo đuổi “Dự án bảo tồn, cải tạo và phát triển cầu Long Biên”. Dự án này nghiên cứu chuyển đổi chức năng giao thông của cầu Long Biên, sang chức năng làm văn hóa, lịch sử, nghệ thuật và du lịch, được Pháp đề nghị hỗ trợ Việt Nam với số vốn ODA lên tới 60 triệu euro. Trải qua nhiều thăng trầm, có những lúc phải bán đi những tài sản giá trị hàng chục tỷ đồng nhưng chưa lúc nào người phụ nữ này có suy nghĩ bỏ cuộc. Tất cả chỉ vì mong muốn tiếp tục góp chút công sức, để cầu Long Biên tìm lại được ánh hào quang và lan tỏa được hình ảnh Việt Nam nhiều hơn nữa trên thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung -

Ngọc Anh -

Kiều Oanh