Thẩm tra dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia

Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp bất thường lần thứ 5, chiều 13/1, Hội đồng Dân tộc phối hợp với các cơ quan liên quan, thẩm tra “Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia”. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc - Y Thanh Hà Niê Kđăm chủ trì phiên họp.

Về cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các CTMTQG, hiện nay chính phủ đang trình 2 phương án theo đó:

Phương án 1: Hội đồng nhân dân cấp huyện quyết định việc phân bổ vốn thực hiện từng chương trình mục tiêu quốc gia chi tiết đến từng dự án thành phần thuộc từng chương trình mục tiêu quốc gia; danh mục dự án đầu tư công thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phương án 2: Hội đồng nhân dân cấp huyện được quyết định điều chỉnh phương án phân bổ vốn đầu tư công, kinh phí thường xuyên giữa các chương trình mục tiêu quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch đầu tư vốn hằng năm, dự toán ngân sách nhà nước hằng năm đã được cấp có thẩm quyền giao...

Các ý kiến trong Hội đồng Dân tộc cơ bản tán thành với phương án 2, bởi điều này sẽ đảm bảo phân cấp triệt để cho huyện chủ động, linh hoạt trong việc điều hành, quản lý triển khai thực hiện các chương trình.

Giải trình về việc trình hai phương án, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc trình hai phương án trên cơ sở tiếp thu kết luận của UBTVQH. Về việc có thực hiện phân cấp mạnh hơn cho cấp huyện, thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng bày tỏ lo ngại tính khả thi của quy định bởi nhân lực ở cấp huyện khá mỏng.

Về quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong đó đề xuất không áp dụng quản lý tài sản công đối với tài sản có vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước dưới 500 triệu, hoặc tài sản hỗ trợ cho cộng đồng người dân tham gia thực hiện dự án phát triển sản xuất. Đồng thời đối với các tài sản có giá trị trên 500 triệu, ưu tiên cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã  được vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội, các ý kiến trong Hội đồng dân tộc cơ bản tán thành với đề xuất này, đồng thời cho rằng nên giao cho Ủy ban nhân dân các tỉnh quy định cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Ninh Tùng