Thảo luận về tương lai viện trợ Ukraine

Bất ổn trên chính trường Mỹ có thể gây gián đoạn cho nguồn viện trợ Ukraine. Và đây cũng là điều mà tổng thống Joe Biden thừa nhận mới đây. Việc duy trì hỗ trợ cho Ukraine cũng sẽ là chủ đề thảo luận chính trong Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Châu Âu diễn ra ở Tây Ban Nha ngày 5/10.

Các nhà lãnh đạo châu Âu tập trung tại Granada dự kiến sẽ đảm bảo với Chính quyền Ukraine về sự hỗ trợ lâu dài và tăng cường năng lực phòng không của nước này, để bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu trước các cuộc tấn công từ trên không, cũng như sửa chữa và củng cố hạ tầng năng lượng trong mùa đông sắp tới.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tái khẳng định cam kết của Mỹ hỗ trợ cho Ukraine chừng nào vẫn cần thiết, tuy nhiên thừa nhận ông lo ngại bất ổn chính trị ở Mỹ có thể đe dọa tới nguồn viện trợ dành cho Ukraine.

Những diễn biến này đang đặt ra câu hỏi về tương lai của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, khi liệu Mỹ - đồng minh lớn nhất của Ukraine cho đến nay, sắp giảm quy mô các gói viện trợ hào phóng, và với vai trò của Mỹ trong việc tập hợp sự ủng hộ trên khắp phương Tây, liệu những nước khác có dao động không.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T