• 1244 lượt xem
  • 14:23 11/10/2023
  • Xã hội

Thiếu kinh phí, học sinh Việt Nam vẫn vô địch giải robot lớn nhất thế giới

Tối 10/10, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đem về tấm huy chương Vàng đầu tiên trong lịch sử nước nhà tại giải đấu Olympic Robotics thế giới (FGC).

Đội tuyển gồm 9 học sinh được chọn ra từ cuộc thi Vietnam Robotics Challenge 2023. Các em đến từ 6 trường THPT ở Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nội. Trưởng đoàn là ông Lê Ngọc Tuấn, chuyên gia công nghệ IoT và robotics. Ngoài thành tích xuất sắc xếp hạng 1, đội còn được vinh danh bằng giải thưởng Social Media Award vì những nỗ lực truyền thông đặc biệt trong việc lan tỏa kiến thức về Robotics và STEAM.

Robot của đội tuyển Việt Nam năm 2023 khoảng 20kg, được xây dựng trên một hệ gồm 4 động cơ truyền chuyển động độc lập với đầy những mối nối chắp vá và còn thô sơ.

Phạm Xuân Đạt - học sinh THPT Thái Phiên (thành phố Hải Phòng), thành viên lập trình của đội - chia sẻ, em vô cùng hạnh phúc khi lần đầu tiên đội tuyển của Việt Nam được đứng trên bục cao nhất của một giải thưởng danh giá. Nam sinh cho hay, dù đội có 9 thành viên nhưng chỉ 5 người được sang Singapore để thi đấu (vì không đủ chi phí) nhưng tất cả đều nỗ lực đạt mục tiêu chung.

Giải đấu FIRST Global Challenge năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 8/10-10/10 tại Singapore với sự tham gia của hơn 190 quốc gia. Cuộc thi được coi như là thế vận hội robot lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông.

(*) Nguồn: Dân trí

Nhật Linh