Thu hồi đất để điều tiết chênh lệch địa tô là cần thiết

Tiếp tục Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, sáng nay dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các đại biểu có nửa ngày để thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi). Đa số các đại biểu cho rằng cơ quan thẩm tra là Uỷ ban Kinh tế và cơ quan soạn thảo là Bộ Tài nguyên Môi trường đã rất cầu thị, trách nhiệm trong tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp trước đó của các đại biểu và người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, dự thảo luật vẫn còn nhiều quy định chưa hoàn thiện đã được các ĐBQH chuyên trách đóng góp chi tiết, cụ thể vào sáng nay. Về thực trạng chênh lệch địa tô được hình thành từ chuyển mục đích sử dụng đất hiện còn bất cập, tiềm ẩn không ít bất công trong xã  hội, vấn đề đại biểu đặt ra là luật cần quy định thế nào để việc điều tiết chênh lệch địa tô được công bằng, công khai và hiệu quả?

Hiện trong dự thảo, thu hồi đất được thiết kế theo hai hướng.

Thứ nhất: Nhà nước được thu hồi đất, giao tổ chức phát triển quỹ đất do Nhà nước thành lập để đấu giá quyền sử dụng đất nhằm đảm bảo tiếp cận đất đai công khai, minh bạch, tăng thu ngân sách. 

Thứ hai: Dự luật không quy định nội dung này.
   
Đồng tình với phương án điều tiết chênh lệch địa tô qua đấu giá, đấu thầu công khai, minh bạch, đại biểu 
 
Cụ thể hơn về trường hợp này, đại biểu Lê Thanh Hoàn nêu kiến nghị  bổ sung quy định thu phí cơ sở hạ tầng đối với chủ sở hữu đất đã tăng giá trị nhờ quy hoạch của Nhà nước. 
 
Cũng theo đại biểu đối tượng được hưởng chênh lệch địa tô có thể đóng khoản phí này một lần hoặc nộp trong 1 khoảng thời gian nhất định, để có thể được chuyển nhượng và được cấp phép xây dựng các tòa nhà trên khu đất. Số tiền thu được cho ngân sách có thể dùng để tăng chi hỗ trợ cho những người có đất bị thu hồi và để tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mới.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam